Anh không thể dạy cho con người bất cứ điều gì, mà anh chỉ có thể giúp người ấy tự tìm ra chân lý "

Ngày 05 tháng 02 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CẤP TRÊN

VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CẤP TRÊN

Cập nhật lúc : 05:58 10/04/2020  

Công văn Số: 94/PGDĐT-THCS V/v hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với cấp THCS trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch Covid-19 năm học 2019-2020

UBND HUYỆN PHONG ĐIỀN

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 94/PGDĐT-THCS

V/v  hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với cấp THCS trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch Covid-19 năm học 2019-2020

Phong Điền, ngày 03 tháng 4 năm 2020

Kính gửi: Các trường THCS, TH&THCS trực thuộc.

Thực hiện Công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 về việc hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với CSGD phổ thông, CSGD thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019-2020 của Bộ GD&ĐT; Công văn số 591/SGDĐT-GDTrH ngày 03/4/2020 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với các trường THCS, THPT trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019-2020; tiếp theo Công văn số 77/PGDĐT-THCS ngày 19/3/2020 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn một số nội dung dạy học trên truyền hình, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường, để có thể giúp các em ôn tập, củng cố những kiến thức đã học và thực hiện dạy học bài mới bằng các hình thức dạy học qua Internet và trên truyền hình, Phòng GDĐT yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt những nội dung sau đây:

I. Dạy học qua Internet

Chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiên cứu kỹ các nội dung được hướng dẫn
tại Công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 của Bộ GD&ĐT (có văn
bản kèm theo), chú trọng các nội dung dạy học qua Internet: Yêu cầu về bài học
và học liệu, Tổ chức hoạt động dạy học.

Trên cơ sở đó, mỗi đơn vị lập kế hoạch tổ chức cho học sinh học tập qua  Internet phù hợp với mỗi trường, mỗi lớp học, mỗi học sinh đảm bảo hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục củng cố, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu dạy học và kiểm tra tốt nhất. Phối hợp hiệu quả với gia đình trong việc tổ chức dạy học qua Internet.

Một số công cụ các đơn vị có thể dùng để triển khai dạy học qua Internet: dịch vụ E-Learning miễn phí của VNPT;  tạo các lớp học trực tuyến bằng  Zoom Meeting hay Google Classroom; email; các mạng xã hội;…

II. Dạy học qua truyền hình

Hiện nay Sở GD&ĐT phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Tỉnh tổ chức phát sóng chương trình dạy học trên truyền hình đối với các học sinh khối 9, yêu cầu các nhà trường tiếp tục thực hiện các nội dung sau:

- Chủ động trong việc xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh học tập, trao đổi giải quyết nội dung bài học giữa học sinh với các giáo viên bộ môn cũng như kế hoạch kiểm tra, giám sát việc học của học sinh.

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn phân công giáo viên giao nhiệm vụ học tập cho học sinh, qua đó hướng dẫn, củng cố, luyện tập thêm cho học sinh; hỗ trợ học sinh bằng cách phân công giáo viên bộ môn giải đáp cho học sinh (đối với lớp được phân công giảng dạy) những vấn đề mà học sinh chưa rõ.

- Phân công giáo viên nắm tình hình học tập của học sinh thông qua nhiều
kênh (hướng dẫn chuẩn bị bài, giao bài tập, kiểm tra việc làm bài tập,…). Đồng
thời, tương tác, giám sát, kiểm tra và đánh giá mức độ tiếp thu bài học của học sinh trong và sau quá trình học trên truyền hình. Đối với các môn không phát sóng chương trình dạy học trên truyền hình (lớp 9), nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học qua Internet.

III. Đánh giá kết quả học tập

1. Kiểm tra thường xuyên

- Trong quá trình tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học qua Internet; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với dạy học trên truyền hình bằng các hình thức phù hợp.

- Kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua Internet, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh.

- Nhà trường quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua Internet, trên truyền hình bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực.

2. Kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ

- Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình; thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh.

- Đối sánh kết quả kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên để có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức.

Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội
dung trên, đồng thời báo cáo kết quả việc triển khai thực hiện trước khi học sinh đi học trở lại.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề cần trao đổi, đề nghị các
đơn vị liên hệ Phòng Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn./.

Nơi nhận:

- Như trên;

- Sở GD&ĐT (để báo cáo);

- UBND huyện (để báo cáo);

- Lãnh đạo, CV bộ phận THCS;

- Lưu: VT.

KT. TRƯỞNG PHÒNG

PHÓ TRƯỞNG PHÒNG

 

 

(Đã ký)

 

 

Phạm Bá Thành

Số lượt xem : 48

Các tin khác