Tin tức
Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên Trường THCS Phong Mỹ Năm học 2016 - 2017
PHÒNG GD & ĐT PHONG ĐIỀN |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG THCS PHONG MỸ |
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: …/KH - THCSPM |
Phong Mỹ, ngày 1 tháng 10 năm 2016. |
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên Trường THCS Phong Mỹ
Năm học 2016 - 2017
----------------------
Căn cứ Kế hoạch số 31 /KH-PGDĐT về Bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên MN, TH và THCS năm học 2016-2017
Trường THCS Phong Mỹ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên năm học 2016 - 2017 như sau:
I. Mục đích của BDTX
- Cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) học tập BDTX để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; phát triển năng lực dạy học, giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở từng cấp học, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục, phục vụ việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
- Phát triển năng lực tự quản lý, tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả BDTX.
- Việc triển khai công tác BDTX phải gắn việc đánh giá CBQL, GV theo chuẩn để từng bước nâng cao năng lực, hiệu quả của đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục qua từng năm.
II. Đối tượng BDTX
Tất cả cán bộ quản lý và giáo viên đang giảng dạy tại trường THCS Phong Mỹ.
- Những trường hợp được miễn: Các cấn bộ quản lý và giáo viên sẽ nghỉ hưu trong năm học, hoặc đang ốm đau không đi lại được (có hồ sơ hợp lệ).
III. Nội dung, thời lượng BDTX
a. Nội dung bồi dưỡng 1: (30 tiết)
- Đổi mới tổ chức và quản lý hoạt động giáo dục ở các đơn vị theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
b. Nội dung bồi dưỡng 2: (30 tiết)
- Nội dung bồi dưỡng chính trị đầu năm và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2016-2017 của các cấp bậc THCS.
c. Nội dung bồi dưỡng 3: (60 tiết)
- THCS 30: Đánh giá kết quả rèn luyện đạo đực học sinh THCS.
- THCS 31: Lập kế hoạch công tác chủ nhiệm.
- THCS 32: Hoạt động của giáo viên chủ nhiệm.
- THCS 33: Giải quyết tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm.
- QLTrH 17: Một số kỹ năng hỗ trợ quản lý cho CBQL trường trung học.
- QLTrH 18: Kỹ năng tạo động lực làm việc cho giáo viên, nhân viên trường trung học.
- QLTrH 19: Phát triển năng lực giao tiếp trong quản lý ở trường trung học trong giai đoạn đổi mới giáo dục.
- QLTrH 35: Xây dựng sứ mạng, tầm nhìn và phát triển các giá trị cốt lõi của trường THCS trong giai đoạn đổi mới giáo dục.
IV. Hình thức BDTX
1. Hình thức học tập BDTX chủ yếu lấy việc tự học của người học là chính (tự nghiên cứu qua tài liệu, qua mạng Internet,...), kết hợp với sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ bộ môn của nhà trường, liên trường hoặc cụm trường.
2. BDTX tập trung nhằm hướng dẫn tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung khó đối với giáo viên; đáp ứng nhu cầu của giáo viên trong học tập BDTX; tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ và luyện tập kỹ năng.
Phòng GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng tập trung cho đội ngũ cán bộ cốt cán các trường trên địa bàn về một số nội dung thích hợp.
V. Tài liệu bồi dưỡng
+ Nguồn tài liệu của Bộ GD&ĐT được cung cấp tại địa chỉ: http://taphuan.moet.gov.vn.
+ Tự sưu tầm tài liệu ở sách, báo, mạng Internet…
VI. Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá
1. Cách đánh giá kết quả BDTX
Trường sẽ tổ chức đánh giá kết quả BDTX của CBQL, GV. Cách tổ chức đánh giá kết quả BDTX được thực hiện theo trình tự sau:
a) CBQL, GV chuẩn bị các báo cáo theo từng nội dung bồi dưỡng (báo cáo nội dung bồi dưỡng 1, báo cáo nội dung bồi dưỡng 2 và các báo cáo về các mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3). Mỗi báo cáo phải trình bày rõ hai phần:
- Phần 1: Phần nhận thức việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng được quy định trong mục đích, nội dung chương trình, tài liệu BDTX.
- Phần 2: Phần vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được bồi dưỡng vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục.
Cuối mỗi bản báo cáo phải có phần tự nhận xét và đánh giá.
b) Tổ (hoặc nhóm) bộ môn tổ chức để CBQL, GV trình bày báo cáo trước tổ. Các thành viên trong tổ góp ý, nhận xét, đánh giá kết quả BDTX của cá nhân.
Lưu ý:
- CBQL thuộc tổ bộ môn nào thì được tham gia đánh giá kết quả BDTX tại tổ bộ môn đó.
- Điểm nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2 và từng mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 là điểm trung bình cộng của các thành viên trong tổ tham gia đánh giá. Nếu điểm đánh giá của CBQL, GV chênh lệch từ 1,5 điểm trở lên so với điểm trung bình cộng là không hợp lệ và lúc đó điểm đánh giá trung bình được xác định là trung bình cộng điểm đánh giá của các CBQL, GV còn lại
Ví dụ: Tổ bộ môn Toán của một trường THCS tổ chức đánh giá kết quả BDTX các mã mô-đun 30, 31, 32, 33 cho một thành viên trong tổ. Tổ có 06 thành viên; một thành viên được đánh giá và 05 thành viên còn lại sẽ tham gia đánh giá.
- Kết quả đánh giá của 05 thành viên với số điểm lần lượt là 7,0; 7,5; 7,5; 8,0; 8,0 cho mã mô-đun 23 đối với thành viên này thì điểm trung bình cộng sẽ là (7,0 + 7,5 + 7,5 + 8,0 + 8,0)/5 = 7,6
- Điểm đánh giá của 05 thành viên với số điểm lần lượt là 7,0; 7,5; 7,5; 8,0; 10,0 cho mã mô-đun 24; lúc đó, điểm đánh giá trung bình sẽ là 8,0. Như vậy, điểm trung bình của mô-đun 24 là không hợp lệ (vì có một điểm 10,0 trong đánh giá, chênh lệch 2,0 so với điểm trung bình); cho nên điểm mã mô-đun 24 của thành viên được đánh giá này sẽ được tính lại là (7,0 + 7,5 + 7,5 + 8,0)/4 = 7,5.
- Tương tự đối với các mã mô-đun còn lại
2. Thang điểm đánh giá kết quả BDTX
Cho điểm theo thang điểm từ 0,0 đến 10,0 (phần 1 tối đa 5,0 điểm; phần 2 tối đa 5,0 điểm) khi đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2, từng mô-đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3.
3. Điểm trung bình kết quả BDTX
Điểm trung bình kết quả BDTX (ĐTB BDTX) được tính theo công thức sau:
ĐTB BDTX = (điểm nội dung bồi dưỡng 1 + điểm nội dung bồi dưỡng 2 + điểm trung bình cộng của các mô-đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3) : 3
ĐTB BDTX được làm tròn đến một chữ số phần thập phân theo quy định hiện hành.
Ví dụ: Một thành viên ở trường THCS có các cột điểm và ĐTB BDTX như sau:
Điểm ND 1 |
Điểm ND 2 |
Điểm ND 3 |
ĐTB BDTX |
|||
Mô-đun 23 |
Mô-đun 24 |
Mô-đun 28 |
Mô-đun 29 |
|||
8,0 |
7,5 |
7,0 |
7,6 |
6,5 |
8,0 |
7,6 |
4. Xếp loại kết quả BDTX
4.1. Đối với GV: Tham gia học tập đủ các nội dung BDTX theo kế hoạch và có các điểm thành phần đạt từ 5 điểm trở lên thì được công nhận hoàn thành kế hoạch BDTX và được xếp loại cụ thể như sau:
- Loại Trung bình: Nếu ĐTB BDTX đạt từ 5 đến dưới 7 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 5 điểm;
- Loại Khá: Nếu ĐTB BDTX đạt từ 7 đến dưới 9 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 6 điểm;
- Loại Giỏi: Nếu ĐTB BDTX đạt từ 9 đến 10 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 7 điểm.
* Các trường hợp khác được đánh giá là Không hoàn thành.
4.2. Đối với CBQL: Xếp loại theo 2 mức: Đạt yêu cầu và Không đạt yêu cầu.
Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ của công chức, viên chức hàng năm và là căn cứ để đánh giá, xếp loại giáo viên, CBQL, xét các danh hiệu thi đua, thực hiện chế độ, chính sách, sử dụng giáo viên.
5. Hồ sơ BDTX:
- Đối với cá nhân: Sổ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; kế hoạch BDTX; các báo cáo theo từng mô đun.
- Đối với tập thể: Kế hoạch BDTX; sổ theo dõi công tác BDTX ; biên bản nhận xét, đánh giá BDTX của CBQL, GV; bảng tổng hợp kết quả BDTX của CBQL, GV.
6. Công nhận và cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX
- Trường lập báo cáo và tổng hợp đánh giá, xếp loại kết quả BDTX của CBQL, GV và đề nghị cơ quan quản lí giáo dục trực tiếp (Phòng GD&ĐT) cấp giấy chứng nhận.
- Việc đánh giá và công nhận kết quả BDTX phải bảo đảm tính chính xác, khách quan, công bằng và công khai, có tác dụng động viên, khuyến khích CBQL, GV tích cực trong việc tự học, tự bồi dưỡng.
VII. Tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
+ Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX; phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên; xây dựng kế hoạch BDTX của nhà trường và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX của nhà trường theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao; báo cáo kế hoạch BDTX giáo viên về Phòng GD&ĐT trước ngày 10/10/2016.
+ Tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX giáo viên về Phòng trước ngày 15/4/2017.
+ Thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước và của địa phương đối với giáo viên tham gia BDTX; đề nghị các cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng hoặc xử lý đối với tổ chức, cá nhân có thành tích hoặc vi phạm trong việc thực hiện công tác BDTX.
2. Trách nhiệm của giáo viên
+ Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân năm học 2016-2017 đã được phê duyệt; nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về BDTX của nhà trường.
+ Báo cáo tổ bộ môn, lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Trên đây là kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Trường Trung học Cơ sở Phong Mỹ. Đề nghị các tổ chuyên môn và toàn bộ cán bộ, giáo viên và công nhân viên nghiêm túc triển khai tổ chức thực hiện.
Nơi nhận: - PGD để báo cáo; - CM, tổ trưởng CM; - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Trọng Khương |
Số lượt xem : 1895
Chưa có bình luận nào cho bài viết này