Tin tức
Hội thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp
Đề nghị các Tổ CM và GV nghiên cứu công văn của PGD để có kế hoạch tham gia. Mổi Tổ CM 2 sản phẩm (1 của HS và 1 của GV)
UBND HUYỆN PHONG ĐIỀNPHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số: 250 /PGD&ĐT- THCS
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Phong Điền, ngày 23 tháng 9 năm 2016 |
|||
V/v tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp. năm học 2016-2017 |
|
Kính gửi: Hiệu trưởng các trường THCS trực thuộc.
Thực hiện Công văn số 2085/SGDĐT-GDTrH ngày 15 tháng 9 năm 20156 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp, Phòng hướng dẫn các đơn vị về nội dung cuộc thi như sau:
A. Một số quy định về các cuộc thi
1. Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học
1.1. Mục đích của cuộc thi
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành";
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.
1. 2. Nội dung của cuộc thi: Học sinh phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn về một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
1. 3. Đối tượng dự thi: Thí sinh là học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT); học viên bổ túc trung học cơ sở (BTTHCS), bổ túc trung học phổ thông (BTTHPT).
1. 4. Sản phẩm dự thi: Sản phẩm dự thi là một bài viết của 01 thí sinh hoặc nhóm 02 thí sinh, chưa được công bố, dài không quá 3000 từ, dung lượng không quá 10MB. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục I kèm theo.
1. 5. Tiêu chí chấm thi
a) Mục tiêu: Tình huống đặt ra phải là tình huống thực tiễn; gần gũi, thiết thực;
có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh.
b) Nội dung: Xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được ý nghĩa và tác dụng của việc giải quyết tình huống; nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.
c) Thang điểm
Nội dung |
Tiêu chí |
Điểm |
1. Vấn đề nghiên cứu |
Mô tả tình huống thể hiện sự rõ đòi hỏi của thực tiễn/vấn đề cần giải quyết |
10 |
Lí giải về sự cấp thiết của thực tiễn/vấn đề cần giải quyết |
5 |
|
Xác định các tiêu chí cho giải pháp đề xuất phù hợp với kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của học sinh |
5 |
|
2. Thiết kế và phương pháp |
Mô tả sự tìm tòi các giải pháp khác nhau để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/giải quyết vấn đề |
10 |
Xác định giải pháp nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/giải quyết vấn đề |
10 |
|
Mô tả kế hoạch và các phương pháp thực hiện giải pháp |
10 |
|
3. Thực hiện: Xây dựng và kiểm tra |
Thu thập và phân tích dữ liệu một cách hệ thống |
10 |
Áp dụng các phương pháp toán học và thống kê phù hợp |
10 |
|
Dữ liệu thu thập đủ hỗ trợ cho giải thích và các kết luận |
10 |
|
4. Trình bày |
Các minh chứng khoa học được bố trí lôgic |
10 |
Các đồ thị, hình vẽ, tranh ảnh được chú thích rõ ràng |
5 |
|
Cách trình bày thể hiện tư duy chặt chẽ, giàu sức thuyết phục |
5 |
|
|
Tổng cộng |
100 |
2. Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học
2.1. Mục đích của cuộc thi
- Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn;
- Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học;
- Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trên toàn quốc và thế giới.
2.2. Nội dung của cuộc thi: Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học của người học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế
(theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014).
2.3. Đối tượng dự thi: Thí sinh là giáo viên THCS.
2.4. Sản phẩm dự thi
Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học, bao gồm:
- Tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực;
- Thiết bị dạy học và học liệu hỗ trợ hoạt động học của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế: mô tả dụng cụ thí nghiệm, mô hình, vật thật; video clips, âm thanh, tranh, ảnh, bản đồ, sơ đồ, biểu đồ, sách, báo, tài liệu khoa học...;
- Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế, kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành: các đoạn video clip minh họa hoạt động dạy học điển hình; sản phẩm của các hoạt động và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh.
2.5. Hồ sơ dự thi
Hồ sơ dự thi bao gồm:
- Phiếu thông tin về giáo viên hoặc nhóm 02 giáo viên dự thi (Phụ lục II);
- Phiếu mô tả hồ sơ dạy học (Phụ lục III);
- Hồ sơ dạy học (trong 01 tệp nén có dung lượng không quá 30MB).
2.6. Tiêu chí chấm thi
a) Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của bài học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ của chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
b) Nội dung dạy học: Thể hiện rõ tính liên môn thông qua mục tiêu và nội dung dạy học về kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án dạy bài học; Nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng bài học gắn liền với thực tiễn
cuộc sống, thực tiễn dạy học, phù hợp với điều kiện của nhà trường Việt Nam.
c) Thang điểm
Nội dung |
Tiêu chí |
Điểm |
1. Kế hoạch và tài liệu dạy học |
Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng. |
10 |
Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập. |
10 |
|
Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học sinh. |
10 |
|
Mức độ hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh. |
10 |
|
2. Tổ chức hoạt động học cho học sinh |
Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập. |
5 |
Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh. |
5 |
|
Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. |
5 |
|
Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh. |
5 |
|
3. Hoạt động của học sinh |
Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp. |
10 |
Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập. |
10 |
|
Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. |
10 |
|
Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. |
10 |
|
Tổng cộng |
100 |
B. Tổ chức cuộc thi
1. Thủ trưởng các đơn vị phát động cuộc thi trong toàn thể đơn vị.
2. Thí sinh (hoặc nhóm thí sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi thí sinh được tham gia 01 bài dự thi.
3. Thí sinh tham gia dự thi phải có tài khoản do trường đang học cấp trên trang mạng http://truonghocketnoi.edu.vn đã được điền đầy đủ thông tin chính xác và có ảnh chân dung được chụp trong thời gian không quá 06 tháng; các thông tin này sẽ được dùng để in giấy chứng nhận cho thí sinh đoạt giải.
4. Hạn cuối cùng nộp sản phẩm dự thi lên Phòng GD&ĐT là 15/1/2017. Sở GD&ĐT tổ chức chấm để lựa chọn không quá 50 bài dự thi, gửi Danh sách thí sinh dự thi và Báo cáo công tác tổ chức cuộc thi tại địa phương về Bộ GD&ĐT. Ban giám khảo cuộc thi chấm bài dự thi để lựa chọn, xếp giải của cuộc thi và công bố kết quả cuộc thi vào tháng 5/2016.
5. Thời gian triển khai thực hiện cuộc thi:
Số TT |
Thời gian |
Nội dung |
Đơn vị triển khai thực hiện |
1 |
Từ 23/9/2016 |
Phát động cuộc thi tại đơn vị |
Phòng GD&ĐT, các trường THCS |
2 |
10-15/1/2017 |
Các trường nộp bài thi về Phòng |
Phòng GD&ĐT, các trường THCS |
3 |
30-31/01/2017 |
Chọn và nộp bài dự thi về Sở |
Phòng GD&ĐT |
4 |
05-15/2/2017 |
Chấm sơ khảo |
Sở GD&ĐT |
5 |
01/3/2017 |
Lập danh sách dự thi báo cáo Bộ |
Sở GD&ĐT |
6 |
05/3/2017 |
Nhận account từ Bộ để gửi cho thí sinh dự thi |
Sở GD&ĐT, thí sinh có bài được chọn thi quốc gia |
7 |
10/3/2017 |
Thí sinh nộp bài dự thi về Bộ theo account đã được cấp |
Thí sinh có bài được chọn dự thi quốc gia |
8 |
10 - 15/3/2017 |
Sở kiểm tra nộp bài về Bộ |
Sở GD&ĐT |
6. Xếp giải cuộc thi
- Các giải cuộc thi gồm có: Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích.
- Phòng, Sở và Bộ sẽ tiến hành chấm, xếp giải trao giấy chứng nhận và phát thưởng cho những cá nhân và đơn vị đạt giải. Những cá nhân và đơn vị có thành tích trong cuộc thi sẽ được ưu tiên trong việc xem xét các danh hiệu thi đua vào cuối năm học.
- Mỗi đơn vị tham gia tối thiểu 06 bài dự thi (03 bài của học sinh và 03 bài của giáo viên).
Nhận được công văn này, Phòng GD&ĐT yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị phản ánh Phòng GD&ĐT để được hướng dẫn./.
Nơi nhận: - Lưu VT, CM. |
TRƯỞNG PHÒNG
Nguyễn Phi Hùng |
Phụ lục I
Cấu trúc bài viết dự thi cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn
để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học
A/ Trang bìa
- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................
- Phòng Giáo dục và Đào tạo:.........................................................
- Trường .........................................................................................
- Địa chỉ:.........................................................................................
- Điện thoại:.....................................................................................
- Email:............................................................................................
- Thông tin về thí sinh (hoặc nhóm không quá 02 thí sinh):
1. Họ và tên.....................................................................................
Ngày sinh................................... Lớp:.........................
2. Họ và tên.....................................................................................
Ngày sinh................................... Lớp:.........................
B/ Các trang tiếp theo
1. Tên tình huống
2. Mục tiêu giải quyết tình huống
3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống
4. Giải pháp giải quyết tình huống
5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống
Mô tả quá trình thực hiện, các tư liệu được sử dụng, các thiết bị sử dụng trong việc giải quyết tình huống
6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống
Mô tả ý nghĩa, vai trò của việc giải quyết tình huống được lựa chọn đối với thực tiễn học tập và thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội./.
Phụ lục II
Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi
- Sở giáo dục và đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................
- Phòng giáo dục và đào tạo (nếu là giáo viên THCS):.................
- Trường .........................................................................................
- Địa chỉ:.........................................................................................
Điện thoại:...........................; Email:....................................
- Thông tin về giáo viên (hoặc nhóm không quá 02 giáo viên):
1. Họ và tên.....................................................................................
Ngày sinh................................... Môn :.......................
Điện thoại:...........................; Email:....................................
2. Họ và tên.....................................................................................
Ngày sinh................................... Môn :.......................
Điện thoại:...........................; Email:....................................
Phụ lục III
Phiếu mô tả hồ sơ dạy học dự thi của giáo viên
1. Tên hồ sơ dạy học
2. Mục tiêu dạy học
- Cần mô tả kiến thức, kĩ năng, thái độ của những môn học nào, bài học nào sẽ đạt được trong bài học này.
- Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn nào để giải quyết các vấn đề bài học đặt ra.
3. Đối tượng dạy học của bài học
Mô tả về đối tượng học sinh: số lượng, lớp, khối lớp và những đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học theo bài học.
4. Ý nghĩa của bài học
Mô tả ý nghĩa, vai trò của bài học đối với thực tiễn dạy học, thực tiễn đời sống xã hội.
5. Thiết bị dạy học, học liệu
Mô tả các thiết bị, đồ dùng dạy học, học liệu sử dụng trong dạy học.
Mô tả các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học của bài học.
6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học
Mô tả các hoạt động dạy học (mục tiêu, nội dung, cách tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, hoạt động của học sinh, hoạt động của giáo viên) theo tiến trình dạy học đã thực hiện với học sinh trong thực tiễn.
7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập
Mô tả cách thức, tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh.
8. Các sản phẩm của học sinh
Mô tả các sản phẩm của học sinh, minh chứng kết quả học tập của học sinh qua bài học./.
PHỤ LỤC IV
Tổng hợp danh sách gửi về Phòng GD&ĐT
PhÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG.....................................
DANH SÁCH DỰ THI CỦA GV (Nhóm GV)
Số TT |
Đề tài dự thi |
Số lượng |
Họ tên GV dự thi |
PGD&ĐT/Trường |
1 |
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
.................. ngày tháng năm
Hiệu trưởng
PhÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG.....................................
DANH SÁCH DỰ THI CỦA HỌC SINH (Nhóm HS)
Số TT |
Đề tài dự thi |
Họ tên HS dự thi |
Trường |
1 |
|
|
|
2 |
|
|
|
.............. ngày tháng năm
Hiệu trưởng
Số lượt xem : 163
Chưa có bình luận nào cho bài viết này