Giáo dục không phải là đổ đầy một thùng nước, mà là làm sáng lên ngọn lửa "

Ngày 14 tháng 03 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Bộ phận y tế - VS môi trường

Cập nhật lúc : 11:39 14/11/2024  

Kế hoạch năm 2024-2025

PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS PHONG MỸ

 


Số :   ./KH-THCS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

 


Phong Mỹ, ngày 19 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

Hoạt động y tế trường học năm học 2024 - 2025

 

Căn cứ Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5 năm 2016 quy định công tác y tế trường học;

 Thực hiện theo công văn số/410/PGD  ngày 13/09/2024 của PGD huyện Phong       Điền “ Triển khai công tác về phòng chống dịch;

 Trường THCS Phong Mỹ xây dựng kế hoạch công tác y tế học đường và kế hoạch phòng chống dịch năm 2024-2025 như sau:

I. MỤC TIÊU CHUNG

Tổ chức và thực hiện công tác y tế trường học, nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe học sinh, bảo đảm an toàn tại các trường trên địa bàn quận.

Nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi chăm sóc sức khỏe của học sinh, giáo viên và cán bộ công nhân viên nhà trường, từ đó chủ động phòng tránh được bệnh tật.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Hệ thống tổ chức công tác Y tế trường học:

Kiện toàn  hệ thống tổ chức quản lý, chỉ đạo công tác YTTH cấp trường, ban chăm sóc sức khỏe học sinh.

* Hoạt động Y tế trường học:

- Quản lý, chăm sóc sức khỏe cho học sinh

- Truyền thông giáo dục sức khỏe

-  Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm

-  Bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn thương tích

-  Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

-  Các  chương trình Nha học đường

2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trường học:

-  Vệ sinh môi trường học tập

-  Phòng học, bàn ghế, bảng học

-  Nhà vệ sinh

-  Phòng Y tế

-  Trang thiết bị và thuốc

III. NỘI DUNG – BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Hệ thống tổ chức công tác y tế trường học:

1.1 Kiện toàn hệ thống tổ chức:

a. Tổ chức: Thành lập Ban chăm sóc sức khỏe học sinh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch,… theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo y tế học đường

b. Lập Kế hoạch hoạt động y tế trường học của trường:

- Cán bộ y tế trường tham mưu Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch hoạt động Y tế trường học, bố trí sử dụng nguồn kinh phí cho hoạt động.

- Kế hoạch phải thể hiện đủ các hạng mục như: mục tiêu, nội dung, biện pháp - phân công  thực hiện, chế độ báo cáo, kinh phí hoạt động phù hợp tình hình thực tế tại trường.

- Mỗi nội dung chương trình y tế trường học phải có kế hoạch cụ thể, có lưu chứng từ hoạt động, báo cáo kết quả thực hiện…

c. Công tác theo dõi, giám sát và báo cáo:

- Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các công tác y tế trường học thường xuyên hoặc định kỳ, có sổ sách ghi nhận lại kết quả, có hướng khắc phục khi chưa thực hiện hoàn chỉnh.

- Chế độ báo cáo theo mẫu, theo quy định.

d. Giáo viên kiêm nhiệm y tế

- Tham mưu hiệu trưởng lập kế hoạch công tác y tế trường học hàng năm.

2. Hoạt động y tế trường học:

2.1 Tổ chức Khám sức khỏe, quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh, CB, GV, NV:

a. Khám sức khỏe học sinh:

- Tổ chức khám sức khỏe 100%.

- Định kỳ ít nhất 1 lần/năm khám và phân loại sức khỏe.

- Kinh phí khám sức khỏe thực hiện theo quy định tại thông tư số 14/2007/TT-BTC ngày 08/3/2007 của Bộ tài chính về việc Hướng dẫn sử dụng kinh phí thực hiện công tác y tế  trong các trường học.

- Sau khi khám sức khỏe, phải quản lý hồ sơ khám sức khỏe học sinh khoa học để dàng sử dụng khi cần.

- Phải có sổ sách thống kê, theo dõi tình trạng sức khỏe học sinh.

- Theo dõi và  nhắc nhở PHHS các trường hợp cần khám và điều trị chuyên khoa.

b. Thực hiện sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu:

- Sơ cấp cứu theo qui định. Chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế trong những  trường hợp cần thiết.

2.2 Truyền thông giáo dục sức khỏe học sinh:

- Trường cần đa dạng hóa các hình thức truyền thông giáo dục sức khoẻ. Phối hợp với Trung tâm Y tế, trạm Y tế xã để thực hiện cho chất lượng truyền thông GDSK-YTHĐ đạt hiệu quả cao nhất (đạt 90%).

- Trường xây dựng nội dung truyền thông giáo dục sức khỏe phù hợp nhóm tuổi. Truyền thông các chủ đề về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, an toàn thực phẩm, bệnh tật học đường….cho học sinh và Phụ huynh học sinh.

- Thực hiện bản tin y tế: hấp dẫn, thu hút, đặt vị trí có nhiều người qua lại, thông tin phải được cập nhật mới.

- Kinh phí thực hiện theo quy định tại thông tư số 14/2007/TT-BTC ngày 08/3/2007 của Bộ tài chính về việc Hướng dẫn sử dụng kinh phí thực hiện công tác y tế 

2.3 Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm:

Thực hiện theo kế hoạch Phòng chống dịch bệnh.

- Truyền thông kiến thức về bệnh truyền nhiễm, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân (rửa tay đúng cách), ý thức bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp….

- Trường thực hiện việc vệ sinh đầy đủ, xử lý môi trường: trường, lớp học, phương tiện dụng cụ học tập, nhà vệ sinh,…. (TT46/2010/TT-BYT; QCVN 07/2010/BYT).

- Tổ chức cho học sinh được tiêm chủng đầy đủ (trong các đợt tiêm chủng chiến dịch hoặc tại ổ dịch).

- Đảm bảo trường học không có ổ dịch trung gian truyền bệnh (lăng quăng/muỗi, bọ chét, chuột…)

- Trường có kế hoạch và biện pháp xử lý kịp thời khi có sự lan truyền dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra trong trường học.

2.4 Đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích:

Thực hiện theo kế hoạch của trung tâm Y tế hướng dẫn : Kế hoạch đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích.

+ Đảm bảo an toàn giao thông.

+ Đảm bảo phòng chống tai nạn thương tích.

+ Đảm bảo phòng chống cháy nổ.

2.5 Đảm bảo Vệ sinh An toàn thực phẩm:

- Lập kế hoạch: Kế hoạch đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và  kế hoạch phòng chống ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

- Thành lập tổ tự kiểm tra, tăng cường quản lý, kiểm tra các quán ăn ngoài vỉa hè xung quanh khuôn viên trường học.

+ Kiểm tra nơi để các máy lọc nước uống của học sinh.

+ Kiểm tra vệ sinh môi trường xung quanh khu vực ăn uống, nơi  chứa rác.

2.6 Các chương trình YTTH của trường :

Tổ chức tuyên truyền về phòng chống các bệnh học đường, bệnh lây nhiễm và bệnh không lây nhiễm

a. Chương trình nha học đường:

Theo kế hoạch chương trình Nha học đường triển khai thực hiện:

- Giáo dục vệ sinh răng miệng theo quy định.

- Tổ chức hướng dẫn chải răng theo các bước cho học sinh thực hành tại các buổi truyên thông.

- Hướng dẫn học sinh khám và điều trị sớm bệnh răng miệng.

b. Chương trình Mắt học đường:

Theo kế hoạch chương trình mắt học đường triển khai thực hiện:

- Sàng lọc và quản lý tốt học sinh bị Tật khúc xạ, thị lực kém: tư vấn cho học sinh ở tất cả các cấp lớp đều được kiểm tra thị lực ít nhất 1 lần/năm học.

- Phòng ngừa, phát hiện sớm và gửi đi khám chuyên khoa những trường hợp bệnh mắt, thị lực kém trong trường học.

- Truyền thông giáo dục sức khỏe Mắt: Tật khúc xạ và bệnh mắt khác; nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh về chăm sóc mắt và phòng chống tật khúc xạ.

- Trang bị thuốc về mắt tối thiểu đủ đáp ứng cho chăm sóc mắt tại phòng Y tế trường học.

c. Chương trình phòng chống HIV/AIDS:

Theo kế hoạch chương trình Phòng chống HIV/AIDS trung tâm Y tế - Phòng Y tế Thị xã, trạm Y tế xã hướng dẫn thực hiện:

- Có kế hoạch tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho học sinh tại trường, tổ chức nói chuyện chuyên đề cho CB, giáo viên, NV và học sinh.

-  Nhà trường không có hành vi phân biệt đối xử với trẻ HIV/AIDS.

3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trường học:

3.1 Vệ sinh môi trường học tập – Nguồn nước:

a. Môi trường học tập:

- Duy trì nề nếp môi trường thân thiện và tăng cường việc đưa giáo dục môi trường vào trong nhà trường.

- Tăng cường trồng cây xanh trong nhà trường, giữ gìn trường, lớp xanh-sạch-đẹp, lớp khang trang, trang trí lớp theo mô hình trường học mới, đảm bảo đủ ánh sáng, lớp học xanh-sạch-đẹp và an toàn. Thực hiện theo QĐ số 1221/2000/QĐ-BYT, ngày 18/04/2000:

+ Diện tích sân tập, sân chơi từ 40% à 50% so tổng diện tích trường.

+ Diện tích cây xanh từ 20% à 40% so tổng diện tích sân chơi, sân tập.

+ Môi trường xung quanh: Không hút thuốc lá trong trường, xử lý rác đúng theo qui định, hệ thống thoát nước thông thoáng không gây ô nhiễm môi trường.

- Trang bị hệ thống bồn rửa tay, xà phòng để học sinh rửa tay.

b. Nguồn nước:

- Trường đảm bảo bình quân mỗi học sinh một ca học có 0,3 lít nước uống.

- Trường đảm bảo chất lượng nước uống cho học sinh, giáo viên và nhân viên trong nhà trường.

- Nhà trường tự cung cấp và xử lý nước uống cho học sinh

- Đảm bảo đủ số lượng nước sinh hoạt cho học sinh, giáo viên và nhân viên.

- Đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt cho học sinh, giáo viên và nhân viên trong nhà trường

3.2 Vệ sinh phòng học, bàn ghế, bảng học.

- Thực hiện các nội dung quy định về vệ sinh trường học đã được hướng dẫn trong Quyết định số 1221/QĐ-BYT:

+ Triển khai kế hoạch thay dần bàn ghế đúng quy cách, phù hợp tầm vóc học sinh. Kê bàn hợp lý, bàn đầu cách bảng từ 1.7m à 2m, có hoán đổi chỗ ngồi cho học sinh.

+ Bảo đảm tất cả các lớp học phải đủ ánh sáng theo quy định (100 lux), nếu ánh sáng nhân tạo thì cần 8 bóng đèn neon 1.2m, treo cách mặt bàn học 2.8m.

+ Bảng học cần chống lóa, chữ viết trên bảng theo qui định không nhỏ hơn 4cm.

- Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường thành phố sẽ có kế hoạch đo kiểm môi trường các trường học hàng năm

- Trường sau khi được Đo kiểm môi trường: các trường phải lập kế hoạch cải thiện các yếu tố môi trường không nằm trong tiêu chuẩn vệ sinh lao động cho phép

3.3 Nhà vệ sinh

- Nhà trường tiếp tục thực hiện xây dựng nhà vệ sinh phải là nơi sạch sẽ, trang trí đẹp..

- Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn nhà vệ sinh trường luôn sạch và đẹp. Phân công nhân viên trực luôn giữ nhà vệ sinh sạch sẽ, khô ráo, không có mùi hôi.

- Đảm bảo đủ số lượng phục vụ theo QĐ số 1221/2000/QĐ-BYT, ngày 18/04/2000

+ Nam, nữ riêng: 30à40 hs/ 1 hố tiêu, 30 hs/ 1 hố tiểu.

- Có trang bị bồn rửa tay có xà phòng.

+ Có vòi nước rửa tay.

+ 1 xà phòng / 1 vòi nước rửa tay.

3.4 Tổ chức phòng y tế, trang thiết bị và thuốc.

a. Phòng y tế:

- Diện tích  ≥ 12m2

- Vệ sinh xung quanh  và trong phòng luôn sạch sẽ.

- Xử lý rác đúng qui định, rác sinh hoạt: đựng trong bao màu xanh, rác y tế

b. Trang thiết bị và thuốc

- Trang bị thuốc, vật tư, trang thiết bị sơ cấp cứu.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Căn cứ vào kế hoạch hoạt động YTTH , trường xây dựng  kế hoạch cụ thể, có biện pháp, chỉ tiêu phù hợp tình hình thực tế của trường.

Ban Giám hiệu:

- Chỉ đạo và phân công thực hiện công tác YTTH tại trường.

- Theo dõi, giám sát kiểm tra thực hiện công tác YTTH của trường.

Cán bộ y tế trường

- Tham dự các hội thảo, lớp tập huấn về chuyên môn y tế được tổ chức.

- Tham mưu với BGH lập kế hoạch và thực hiện công tác YTTH.

- Báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Trường thực hiện theo hướng dẫn thông tư số 14/2007/TT-BTC ngày 08/3/2007 của Bộ tài chính về việc Hướng dẫn sử dụng kinh phí thực hiện công tác y tế trong các trường học.

Trên đây là kế hoạch hoạt động Y tế trường học trường THCS Phong Mỹ năm học 2024 – 2025;

Nơi nhận:

- Tổ:VP

-Đăng tải trang web;

-Lưu: VT,HS Y tế.                                                                                          

Người lập kế hoạch

(Đã ký)

 

Bùi Thị Lệ

HIỆU TRƯỞNG

 

(đã ký) 

Mai Hồng Phi

      .