Kế hoạch các hoạt động khác
Số 25 Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS PHONG MỸ
Số: /KH-THCS |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Phong Mỹ, ngày 10 tháng 9 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng Học sinh giỏi (HSG) và Học sinh năng khiếu
Năm học 2023 – 2024
Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường THCS Phong Mỹ và những kết quả đã đạt được của năm học 2022 – 2023;
Trường THCS Phong Mỹ xây dựng Kế hoạch Bồi dưỡng Học sinh giỏi (HSG) và Học sinh năng khiếu năm học 2023– 2024 với các nội dung như sau:
I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI (BDHSG) NĂM HỌC 2022- 2023
1. Những kết quả đạt được
a. Đối với học sinh
- Kết quả thi HSG cấp Huyện: 17 giải. Trong đó: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba, 12 giải KK. Có 09 học sinh được chọn tham gia HSG cấp tỉnh chưa có giải (So với năm học 2021-2022 tăng 01 giải cấp huyện nhưng chưa có giải cấp tỉnh).
- Kết quả các cuộc thi KHKT và STTTNNĐ các cấp: Đạt 01 giải KK KHKT cấp huyện.
- Kết quả các cuộc thi khác:
+ Tham gia các cuộc thi qua mạng: IOE, ViOEdu …; tham gia thi Hùng biện Tiếng Anh, kết quả: 01 Giải Vàng ViOEdu cấp tỉnh; 01 Giải Đồng và 02 Giải KK; 01 Giải KK Hùng biện Tiếng Anh.
+ Tham gia giải cờ vua cấp huyện: Đạt 02 Huy chương Vàng; 01 Huy chương Bạc; 01 Huy chương Đồng;
+ Tham gia giải cờ trướng cấp huyện: Đạt 01 Huy chương Vàng; 01 Huy chương Đồng.
+ Tham gia giải điền kinh cấp huyện đạt Huy chương Bạc môn Nhảy cao.
+ Tham gia Giải Việt dã truyền thống huyện Phong Điền lần thứ IX, năm 2023: Đạt 01 giải KK;
+ Đạt 01 giải khuyến khích cấp huyện Hội thi “Làm túi giấy thân thiện với môi trường”.
+ Tham gia cuộc thi trắc nghiệm tìm hiều lịch sử Đội, do tỉnh Đoàn tổ chức đạt 100% số lượng Chi đội tham gia kết quả tập thể đứng đầu về số lượng học sinh tham gia và có em Trần Ngọc Sinh đạt giải khuyến khích cấp tỉnh.
+ Tham gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52, đạt 01 giải Nhì cấp tỉnh (Em Nguyễn Ngô Thục Uyên, lớp 9/2).
b. Đối với giáo viên
+ Thầy Trần Văn Bảo: 01 Nhất, 02 Giải KK môn Lịch sử 9 cấp huyện; giải 01 KK KHKT cấp huyện.
+ Thầy Đoàn Ngọc Chinh: 01 Giải Nhì, 02 Giải KK môn Vật lý 9;
+ Thầy Trần Minh Châu: 02 giải KK môn Vật lý 8 cấp huyện;
+ Cô Nguyễn Thị Minh Hiếu: 01 Ba và 01 giải KK môn Sinh học 9 cấp huyện.
+ Cô Nguyễn Thị Kim Anh: 02 giải KK môn Sinh học 8 cấp huyện.
+ Cô Diệp Văn Hà Giang: 01 giải KK môn Lịch sử 8 cấp huyện.
+ Thầy Nguyễn Văn Hữu: 01 Giải Ba và 01 Giải Nhì Cờ vua cấp huyện; 01 Huy chương bạc môn Nhảy cao cấp huyện.
+ Thầy Hồ Văn Luy: 01 Giải Nhất cờ vua cấp huyện; 01 Giải Nhất và Giải Ba cờ tướng cấp huyện; 01 KK Hội thao nghi thức Đội.
+ Thầy Ngô Quang Hiếu: 01 giải KK chạy Việt dã cấp huyện.
+ Thầy Nguyễn Trung Trực: 01 Giải Vàng VioEdu cấp tỉnh;
+ Thầy Nguyễn Văn Dũng: 01 Nhì và 01 giải KK môn Toán 6; 01 Giải Đồng và 02 KK VioEdu cấp tỉnh.
+ Thầy Văn Kim: 01 giải Ba môn Tiếng Anh 9 và 01 Giải KK Hùng biện Tiếng Anh cấp huyện.
+ Cô Nguyễn Thị Thương: 01 giải Nhì viết thư Quốc tế UPU cấp tỉnh.
+ Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy: 01 giải KK môn Ngữ văn 6.
2. Những tồn tại, hạn chế:
a. Đối với địa phương:
- Chưa kiện toàn và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Hội Khuyến học xã để huy động các nguồn lực của xã hội hỗ trợ phát triển giáo dục của địa phương đặc biệt là đối với công tác bồi dưỡng HSG.
- Chưa tổ chức Lễ tuyên dương cho học sinh và giáo viên có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp; học sinh năng khiếu và các hội thi khác do cấp trên tổ chức để động viên phong trào ngày càng phát triển nâng cao vị thế của địa phương.
b. Đối với nhà trường:
- Cơ sở vật chất, phòng học còn thiếu để BDHSG; không có phòng học để bố trí địa điểm bồi dưỡng, phân công lịch để tiện theo dõi đôn đốc.
- Chế độ khen thưởng cho giáo viên vẫn còn chưa xứng với công sức bồi dưỡng của giáo viên; khen thưởng chỉ mang tính chất động viên.
c. Đối với giáo viên:
- Một số giáo viên bồi dưỡng HSG chưa có nhiều kinh nghiệm, số học sinh đạt giải trong các kỳ thi tăng nhưng so với toàn huyện thì vẫn còn hạn chế.
- Một số giáo viên chưa quan tâm đến công tác bồi dưỡng HSG, bồi dưỡng học sinh mang tính hình thức nên chất lượng chưa cao như MTCT 8, Hóa 9...
- Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm. Do đó việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.
c. Đối với học sinh:
- Trình độ và năng lực học sinh còn hạn chế.
- Một số học sinh tham gia học bồi dưỡng nhưng chưa thật cố gắng nên kết quả thi HSG chưa cao.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH BDHSG NĂM HỌC 2023 - 2024
1. Mục đích, yêu cầu
a. Mục đích:
- Lựa chọn, bồi dưỡng và nâng cao kiến thức cho học sinh.
- Phát huy những thành tích đã đạt được, đề ra những giải pháp hiệu quả để đạt được kết quả cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức.
- Nâng cao ý thức, năng lực tự học, tự rèn cho học sinh.
- Phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong nhà trường trong việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng mũi nhọn.
b. Yêu cầu:
- HS được chọn bồi dưỡng phải đảm bảo các yêu cầu về học lực, hạnh kiểm theo quy định.
- GV được phân công bồi dưỡng HSG phải luôn chủ động tìm tòi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường; có tinh thần trách nhiệm, có tâm huyết trong công tác bồi dưỡng HSG.
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch bồi dưỡng HSG đã đề ra.
2. Chỉ tiêu cần đạt được
- Học sinh giỏi tỉnh: Phấn đấu có học sinh tham gia và có giải từ 1-2 giải. (Các môn Văn hóa, MTCT, KHKT, STTTNNĐ).
- Học sinh giỏi huyện: Phấn đấu với tổng số từ 17 giải trở lên (đối với các môn Văn hóa, MTCT, KHKT, STTTNNĐ).
3. Lập đội tuyển, phân công giáo viên, thời gian bồi dưỡng và kinh phí
a. Lập đội tuyển
- Đối với HSG 9: Duy trì đội tuyển HSG 8 năm học 2022-2023 và bổ sung thêm một số HS khá, giỏi.
- Đối với HSG 6, 7, 8: Là những học sinh có học lực khá, giỏi. Giao cho giáo viên được phân công bồi dưỡng phát hiện và tuyển chọn.
- Đối với các môn năng khiếu: Nhà trường giao trách nhiệm cho tổ Toán-Tin - Thể dục và tổ KHXH - Nghệ thuật thành lập đội tuyển và lên kế hoạch cụ thể khi có Kế hoạch của cấp trên. Kế hoạch phải được phê duyệt và thực hiện dưới sự quản lý của lãnh đạo trường.
b. Phân công giáo viên bồi dưỡng:
Stt |
Họ và tên |
Môn bồi dưỡng |
Ghi chú |
1 |
Trịnh Xuân Lợi |
Ngữ văn 9 |
|
2 |
Nguyễn Thị Thương |
Ngữ văn 8 |
|
3 |
Nguyễn Thị Thanh Thủy |
Ngữ văn 6 |
|
4 |
Lê Thị Huyền Khánh |
Ngữ văn 7 |
|
5 |
Văn Kim |
Tiếng Anh 9 |
|
6 |
Trần Huyền Trâm |
Tiếng Anh 7 |
|
7 |
Hoàng Thị Hà |
Tiếng Anh 6, 8 |
|
8 |
Trần Văn Bảo |
Sử 9 |
|
9 |
Diệp Văn Hà Giang |
LS&ĐL 8 (Lịch sử) |
|
10 |
Nguyễn Bích Hàn Vi |
LS&ĐL 8 (Địa lý) |
|
11 |
Văn Thị Kim Hương |
Địa lý 9 |
|
12 |
Nguyễn Thị Kim Anh |
KHTN 8 (Sinh học) |
|
13 |
Trần Thị Tám |
Hóa 9; KHTN 8 (Hóa học) |
|
14 |
Nguyễn Thị Minh Hiếu |
Sinh học 9 |
|
15 |
Đoàn Ngọc Chinh |
KHTN 8 (Vật lý) |
|
16 |
Trần Minh Châu |
Vật lý 9 |
|
17 |
Trần Thị Hà |
Toán 6 |
|
18 |
Nguyễn Văn Thành |
Toán 8 |
|
19 |
Nguyễn Trung Trực |
Toán 9 |
|
20 |
Nguyễn Văn Dũng |
Toán 7 |
|
21 |
Hoàng Thị Lý |
Tin 9 các sân chơi liên quan đến CM |
|
22 |
Hồ Văn Luy |
TD 7, 9 |
|
23 |
Nguyễn Văn Hữu |
TD 6, 8 |
|
24 |
Đoàn Văn Thăng |
Năng khiếu Mỹ thuật |
|
25 |
Trần Văn Khánh |
Năng khiếu Âm nhạc |
|
26 |
Trần Trung Thông |
Năng khiếu Âm nhạc |
|
27 |
Hoàng Thị Nhi |
Phụ trách các nội dung liên quan đến CM |
|
Đối với các bộ môn LS&ĐL 8; KHTN 8 nhà trường sẽ có Kế hoạch triển khai cụ thể hơn.
c. Thời gian thực hiện
+ Đối với HSG lớp 9: Tập trung bồi dưỡng từ 20/9/2023 đến tháng 11 để tham gia thi cấp huyện; Căn cứ kết quả cấp huyện để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thi cấp tỉnh.
+ Đối với HSG lớp 6, 7, 8: Từ tháng 10/2023 đến tháng 4/2024 (Thời gian kết thúc phụ thuộc vào lịch thi HSG huyện).
+ Đối với Phong trào nghiên cứu khoa học và các cuộc thi KHKT, STTTNNĐ sẽ tổ chức thi chọn ý tưởng cấp trường; để lựa chọn và đầu tư thi cấp huyện.
+ Đối với các hội thi năng khiếu, trải nghiệm sáng tạo thực hiện khi có Công văn chỉ đạo của cấp trên. Trước khi có Công văn chỉ đạo, các giáo viên được phân công phát hiện học sinh và xây dựng ý tưởng trước.
+ Tham gia các cuộc thi qua mạng: IOE, VioEdu … giao cho nhóm Tiếng Anh, Toán chủ động hướng dẫn, giúp đỡ học sinh tham gia; đối với các nội dung khác tùy vào nội dung chuyên môn để nhà trường phân công khi có cuộc thi.
d. Thời lượng: 3 tiết/môn/tuần và khuyến khích giáo viên tăng cường bồi dưỡng thêm.
e. Kinh phí, khen thưởng:
* Kinh phí huy động: Kinh phí cần huy động từ nguồn kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên, quỹ khuyến học và huy động các nguồn khác.
* Khen thưởng:
- Các môn thi viết và KHKT, STTTNNĐ:
+ Cấp Huyện:
Học sinh: Nhất 150.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 30.000 đồng)
Giáo viên: Nhất 200.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 30.000 đồng)
+ Cấp Tỉnh:
Học sinh: Nhất 200.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 30.000 đồng)
Giáo viên: Nhất 400.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 30.000 đồng)
- Các môn năng khiếu và sân chơi trí tuệ:
+ Cấp Huyện:
Học sinh: Nhất 100.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 20.000 đồng)
Giáo viên: Nhất 120.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 20.000 đồng)
+ Cấp Tỉnh:
Học sinh: Nhất 150.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 30.000 đồng)
Giáo viên: Nhất 200.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 30.000 đồng)
Thưởng nóng:
- Các môn thi viết và KHKT, STTTNNĐ: (Nhất, nhì, ba, KK)
+ Cấp Huyện:
- Học sinh: nhất 100.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 20.000 đồng)
- Giáo viên: nhất 150.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 30.000 đồng)
+ Cấp Tỉnh:
- Học sinh: nhất 150.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 30.000 đồng)
- Giáo viên : nhất 200.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 30.000 đồng)
- Các môn năng khiếu và sân chơi trí tuệ:(Nhất, Nhì, ba)
+ Cấp Huyện:
Học sinh: Nhất 70.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 10.000 đồng)
Giáo viên: Nhất 100.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 20.000 đồng)
+ Cấp Tỉnh:
Học sinh: Nhất 100.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 30.000 đồng)
Giáo viên: Nhất 150.000 đồng (chênh lệch giữa các giải 30.000 đồng)
c) Phương án hỗ trợ cho GV tham gia bồi dưỡng HSG:
- Hỗ trợ văn phòng phẩm 200.000 đồng/môn văn hóa/khối.
- Thanh toán 100% kinh phí mua tài liệu hoặc tài liệu sưu tập đóng thành sách. Trước khi mua phải báo cáo dự trù kinh phí và được Hiệu trưởng duyệt.
4. Cơ sở vật chất thiết bị bồi dưỡng HSG
- Trang bị bàn ghế, bảng chống lóa tại 3 phòng ở khu tập thể để tổ chức dạy bồi dưỡng.
- Xây dựng phương án sử dụng tối đa các phòng học bộ môn để tổ chức bồi dưỡng HSG.
- Khuyến khích giáo viên bồi dưỡng tại nhà riêng nếu có đủ điều kiện.
5. Tổ chức thực hiện
a. Hiệu trưởng: Phụ trách chung chỉ đạo công tác bồi dưỡng HSG thông qua Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn.
b. Phó Hiệu trưởng
- Trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng HSG; theo dõi, chỉ đạo công tác bồi dưỡng của tổ chuyên môn, nhóm bộ môn, giáo viên dạy theo đúng nội dung chương trình đề ra.
- Xếp thời khóa biểu, bố trí phòng học và đảm bảo điều kiện tổ chức bồi dưỡng HSG.
- Tiến hành kiểm tra việc thực hiện chương trình đề ra của giáo viên và học sinh. Thông qua đề xuất của giáo viên BDHSG để tham mưu với Hiệu trưởng hỗ trợ sưu tầm tài liệu bằng nhiều kênh thông tin cho giáo viên bồi dưỡng.
c. Tổ chuyên môn, nhóm bộ môn
- Chỉ đạo việc xây dựng chương trình bồi dưỡng từng bộ môn của tổ và theo dõi tiến độ chương trình bồi dưỡng. Quản lý chất lượng bồi dưỡng, theo dõi việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh.
- Thực hiện công tác giám sát kiểm tra giáo viên theo lịch và Kế hoạch đề ra. Huy động lực lượng giải quyết các chuyên đề khó mà cá nhân không đảm nhiệm được.
d. Đối với giáo viên BDHSG
- Phát hiện và giới thiệu HSG để thành lập đội tuyển và tiến hành bồi dưỡng theo kế hoạch. Lên Kế hoạch bài dạy, kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng HS và nội dung chương trình.
- Trang bị kiến thức cơ bản chính xác; thường xuyên khảo sát để bổ sung kiến thức, tạo cho học sinh phát huy thế mạnh. Hàng tháng, có kiểm tra đánh giá học sinh qua đó, có hướng điều chỉnh kế hoạch dạy học.
- Phối hợp với CMHS, GVCN để theo dõi, quản lý thời gian học tập ở trường, ở nhà. Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các nội dung chương trình sau khi đã được duyệt và đưa vào sử dụng.
- Đề xuất tài liệu BDHSG với tổ chuyên môn và Lãnh đạo trường; tham gia các cuộc họp liên quan.
e. Các lực lượng khác
- Đối với GVCN lớp: Nắm tình hình học sinh tham gia học BDHSG, thường xuyên phối hợp với giáo viên bồi dưỡng, với CMHSG tạo điều kiện tốt nhất, động viên các em tham gia bồi dưỡng đạt hiệu quả. Hạn chế đến mức thấp nhất việc tham gia các hoạt động tập thể của lớp, của trường ảnh hưởng đến thời gian học bồi dưỡng.
- Đối với học sinh: Đi học đầy đủ chấp hành các nội quy, không tùy tiện bỏ tiết, bỏ môn, có đủ các loại vở, tài liệu theo yêu cầu của giáo viên bồi dưỡng, đảm bảo an toàn trên đường đi. Tôn trọng sự đề xuất, lựa chọn của nhà trường và GVBD trong việc chọn môn tham gia bồi dưỡng.
Trên đây là Kế hoạch Bồi dưỡng Học sinh giỏi (HSG) và Học sinh năng khiếu năm học 2023 – 2024 của trường THCS Phong Mỹ./.
Nơi nhận: - BGH nhà trường; - Các tổ CM, Văn phòng, Kế toán; - Đăng tải web trường; - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Mai Hồng Phi |
Số lượt xem : 22