Không có cuốn sách nào hay đối với người dốt, không có tác phẩm nào dỡ đối với người khôn "

Ngày 05 tháng 02 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch các hoạt động khác

Kế hoạch các hoạt động khác

Cập nhật lúc : 09:05 30/12/2021  

kế hoạch Triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” trong ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025

PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG THCS PHONG MỸ

         Số: 35/KH-THCS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Phong Mỹ, ngày 29 tháng 12 năm 2021

KẾ HOẠCH

Triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” trong ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025

Thực hiện Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 01/6/2020 của Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền về việc thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” trên địa bàn huyện Phong Điền giai đoạn 2020-2025;

Thực hiện Kế hoạch số 58/KH-PGDĐT ngày 18/10/2021 của Phòng GD&ĐT Phong Điền về việc triển khai chi tiết việc thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” trong ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025;

Trường THCS Phong Mỹ xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” trong ngành Giáo dục giai đoạn 2020 – 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện trong trường học để nâng cao chất lượng giáo dục góp phần xây dựng nhân cách con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trách nhiệm, trung thực, đoàn kết và sáng tạo.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Năm học 2020-2021

- Xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; phù hợp với điều kiện, đặc trưng vùng miền của nhà trường và hằng năm được điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện;

- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng;

- Phấn đấu có cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;

- Nhà trường phấn đấu đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, sáng, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

b) Năm học 2021-2022

- Có cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;

- Tiếp tục xây dựng trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, sáng, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

c) Giai đoạn 2023-2025

- Tăng tỷ lệ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;

- Tiếp tục xây dựng trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, sáng, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

a) Nội dung tuyên truyền

- Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học;

- Mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học;

- Thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, người dạy, cán bộ quản lý, nhân viên trong trường học. Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc;

- Nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.

b) Hình thức tuyên truyền

- Trên các phương tiện thông tin như Website, mạng xã hội, câu lạc bộ, đội, nhóm của nhà trường; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong trường học;

- Tổ chức cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học cho giáo viên và học sinh tham gia;

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền;

- Phát động phong trào thi đua thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 – 2025.

2. Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học

Căn cứ bộ quy tắc ứng xử được ban hành kèm theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên để tổ chức thực hiện tại đơn vị, trong đó vừa đảm bảo quy tắc ứng xử chung, đồng thời vừa đảm bảo quy tắc ứng xử cụ thể đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học, cha mẹ người học và khách đến cơ sở giáo dục trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.

3. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học

Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh; thể hiện được sự thân thiện – tích cực, tự trọng – tôn trọng, trung thực – trách nhiệm phù hợp với cấp học, trình độ đào tạo, vùng miền; giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho nhà giáo, người học cụ thể như sau:

a) Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử

Nhà trường thường xuyên giáo dục học sinh thực hiện 05 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng; giáo dục, hình thành cho học sinh các đức tính “Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín” và giúp học sinh thực hiện tốt việc “Học ăn, học nói, học gói, học mở”, văn hóa giao tiếp với “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép); phát huy triết lý “Tôn sư trọng đạo” trong toàn ngành, tạo nên nét đẹp của ngành Giáo dục. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ứng xử thân thiện với môi trường gắn với triển khai các nội dung, hoạt động thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng” và phong trào “Nói không với túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng 01 lần”.

Kế thừa và phát huy các nội dung giáo dục của bậc học mầm non và cấp tiểu học; bổ sung nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các môn học/hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của người học, tình yêu Tổ quốc, đồng bào, quê hương, đất nước.

Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong trường học, như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan tại thư viện, căng tin,; ứng xử với cảnh quan, môi trường, thiên nhiên như tham gia trực nhật, lao động vệ sinh, trồng cây xanh, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên trường lớp, nơi công cộng.

b) Phương pháp, hình thức trong giáo dục văn hóa ứng xử

- Đổi mới phương pháp và hình thức dạy học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực người học, đặc biệt coi trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học.

- Có quy định để khuyến khích học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động tập thể, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại, … về các hoạt động xây dựng văn hóa ứng xử; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn, chi đội đối với các học sinh khóa sau.

- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử: Thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, hội thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại, hoạt động ngoại khóa, …

- Bố trí bảng ghi 5 điều Bác Hồ dạy ở vị trí trang trọng nhất trong phòng/lớp học để thường xuyên nhắc nhở, giáo dục học sinh ghi nhớ, học và làm theo.

- Phát huy vai trò của các tổ chức Công đoàn, Đoàn, Hội, Đội, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho học sinh thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và các hoạt động sinh hoạt tập thể.

- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trong mỗi năm học.

- Khuyến khích học sinh tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời sự - chính trị của đất nước, quốc tế.

- Tạo cơ chế để học sinh phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và dân chủ trong trường học; ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

- Tăng cường giáo dục, định hướng để học sinh sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và thể hiện ứng xử văn hóa trên môi trường mạng Internet, các mạng xã hội; thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng.

4. Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử

- Tổ chức triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh của đơn vị;

- Tập huấn về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đội ngũ cán bộ công tác giáo dục chính trị, học sinh, giáo viên chủ nhiệm;

- Tham gia bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, bậc học, giáo viên, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Giáo viên, Đội Thiếu niên trong trường học;

- Xây dựng chuyên đề, tổ chức triển khai bộ tài liệu văn hóa ứng xử do Bộ GD&ĐT chủ trì biên soạn.

5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử

a) Đối với nhà trường

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong việc xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng chống bạo lực học đường hiệu quả;

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường;

- Xây dựng, công khai và triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 và Công văn số 2126/SGDĐT-CTTT-HSSV của Sở Giáo dục và Đào tạo;

- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người học để phối hợp, thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục;

- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong và ngoài trường học; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa trường học; nhân rộng điển hình nói lời hay, làm việc tốt, cử chỉ đẹp;

- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin từ người học, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, gia đình học sinh, các cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư;

- Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng xử cần xử lý;

- Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh, giáo viên chủ nhiệm, tư vấn tâm lý trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử trong nhà trường;

- Xử lý các cá nhân có hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên quan;

- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo, học sinh trong việc tiếp tục thực hiện Đề án “Ngày Chủ nhật xanh” và Phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng 01 lần” do UBND tỉnh phát động nhằm đảm bảo xây dựng môi trường Xanh – Sạch – Sáng – Đẹp, “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng 01 lần”; giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học để đạt mục tiêu, hiệu quả của Đề án Nhà vệ sinh trường học. Tổ chức học sinh trồng cây xanh, bồn hoa trong khuôn viên nhà trường, tại địa phương trong dịp Tết trồng cây;

- Phối hợp tốt với chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh để triển khai có hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn”, “Văn hóa xếp hàng đón con”.

b) Đối với gia đình

- Có trách nhiệm chính trong giáo dục văn hóa ứng xử, mẫu mực, làm gương trong ứng xử văn hóa tại gia đình và cộng đồng; không có lời nói thô tục, hành vi bạo lực trong gia đình, nhất là khi có học sinh; tham gia thực hiện và tuyên truyền nội dung Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành;

- Phối hợp với nhà trường cập nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các tình huống có liên quan;

- Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, nêu gương cho người học trong ứng xử văn hóa;

- Tôn trọng và tạo điều kiện để học sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường, nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng xử;

- Có hình thức phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường;

- Phối hợp với nhà trường xây dựng và thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình cho học sinh trong từng năm học; phối hợp với nhà trường thực hiện có hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn”, “Văn hóa xếp hàng đón con”.

III. KINH PHÍ

Kinh phí thực hiện từ nguồn chi thường xuyên của trường;

Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Triển khi thực hiện kế hoạch giai đoạn 2020-2025 và kế hoạch năm học 2021-2022 của đơn vị; thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch đạt kết quả.

Tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch hằng năm và giai đoạn; báo cáo kết quả (hằng năm trước ngày 15/11; sơ kết giai đoạn 2020-2022 trước ngày 15/11/2022 và báo cáo tổng kết giai đoạn 2020-2025 trước ngày 15/10/2025) về Phòng Giáo dục và Đào tạo (qua Bộ phận HĐNG; email: khuongln.pdien@hue.edu.vn).

Trên đây là Kế hoạch triển khai việc thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” giai đoạn 2020-2025 của trường THCS Phong Mỹ; yêu cầu các tổ chức đoàn thể, các tập thể và cá nhân nghiêm túc tổ chức thực hiện./.

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT;

- Lãnh đạo trường để chỉ đạo;

- Đăng tải web trường;

- Lưu: VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Mai Hồng Phi

Tải file 1  

Số lượt xem : 84

Các tin khác