Học mà không bao giờ cảm thấy đủ, là sự khôn ngoan. Dạy mà không bao giờ cảm thấy mệt mỏi, đó là tình yêu thương "

Ngày 05 tháng 02 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch các hoạt động khác

Kế hoạch các hoạt động khác

Cập nhật lúc : 05:23 12/10/2018  

37 Kế hoạch quản lý, sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học năm học 2018–2019

PHÒNG GD & ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNGTHCS PHONG MỸ

Số: 37/KH- THCS

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

     Phong Mỹ, ngày 08 tháng 10 năm 2018

  KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO Quản lý, sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học  

Căn cứ Công văn số 369/SGDĐT-KHTC, ngày 11/02/2015 của sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế  về việc hướng dẫn về việc lập kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học;

Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của trường THCS Phong Mỹ Nay trường THCS Phong Mỹ xây dựng kế hoạch quản lý, sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học năm học 2018–2019 I.Đặc điểm tình hình 1.Thuận lợi: - Được các cấp lãnh đạo quan tâm thường xuyên, sâu sát. Các trang thiết bị ngày càng được bổ sung để hoàn thiện. - Phân loại thiết bị theo môn, khối, xếp thiết bị, đồ dùng ngăn nắp - GV có ý thức sử dụng TBDH - Hồ sơ sổ sách theo dõi về TBDH đầy đủ, rõ ràng, - Cán bộ quản lý TBDH nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm, có kinh nghiệm 2. Khó khăn:                            - Chuẩn bị TBDH giáo viên còn hạn chế. - Thiết bị của một số bộ môn đã cũ nên hạn chế đến việc sủ dụng. II Mục tiêu và yêu cầu của công tác quản lý, bảo vệ cơ sở vật chất TBDH: 1. Mục tiêu  

- Quán triệt và nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ quản lý, cán bộ thiết bị, giáo viên đối với công tác khai thác, sử dụng thiết bị dạy học phục vụ hiệu quả cho công tác chuyên môn giảng dạy ngay từ đầu năm học và trong suốt quá trình giảng dạy năm học 2018-2019.

- Đẩy mạnh việc đổ mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

- Phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong các bộ môn, rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, giúp học sinh chủ động trong học tập và lĩnh hội kiến thức môn học tốt hơn.

2. Yêu cầu:

- Bảo quản tốt TBDH trong quá trình dạy và học

- Cán bộ thiết bị sắp xếp, bố trí khoa học, ngăn nắp. Phòng thực hành phải được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo các điều kiện an toàn…

- Bảo quản tốt các loại hồ sơ, sổ sách liên quan đến công tác theo dõi việc sử dụng, bảo quản TBDH.

- Đề xuất và tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường thanh lý các thiết bị không sử dụng được, sữ chữa kịp thời các thiết bị hư hỏng,…

- Thường xuyên vệ sinh, luôn giữ phòng thiết bị thoáng mát, sạch sẽ.

- Giáo viên tích cực sử dụng và sử dụng có hiệu quả các thiết bị đã được trang bị, tuyệt đối không để tình trạng có thiết bị nhưng không sử dụng khi lên lớp.

III. Nội dung 1. Chỉ tiêu

- Tất cả các phòng thực hành bộ môn phải có nội quy sử dụng TBDH, nội quy phòng thực hành,..

- 100% GV có kế hoạch đầu năm về sử dụng TBDH. Các tổ chuyên môn phải có kế hoạch sử dụng thiết bị của học kỳ, năm học và được Ban Giám hiệu duyệt.

- Đảm bảo 100% các loại hồ sơ sổ sách cán bộ thiết bị đầy đủ, đúng quy định, cập nhật thông tin kịp thời, đầy đủ.

- Tất cả các giáo viên sử dụng TBDH phải có ý thức giữ gìn, bảo quản, sắp xếp ngăn nắp, dọn dẹp sạch sẽ sau khi sử dụng.

- Tất cả học sinh khi vào phòng thực hành phải tuân theo nội quy của phòng thực hành và hướng dẫn của giáo viên

2. Kế hoạch thực hiện:

a) Chỉ đạo của Ban Giám hiệu:

- Ban Giám Hiệu phân công thành viên trực tiếp chỉ đạo quản lý công tác sử dụng TBDH ngay từ đầu năm học, chỉ đạo việc xây dụng và phê duyệt kế hoạch, kiểm tra tình hình thiết bị mỗi tháng và mỗi học kỳ.

- Chỉ đạo tổ trưởng bộ môn lập kế hoạch sử dụng TBDH của mỗi tổ bộ môn, mỗi giáo viên bộ môn (tiết thực hành, tiết có sử dụng TBDH theo năm học, học kỳ, hằng tháng, hằng tuần ngay từ đầu năm học, căn cứ theo phân phối chương trình của từng môn học)

- Chỉ đạo cán bộ quản lý thiết bị, giáo viên phòng học bộ môn quản lý, thống kê được kế hoạch các tiết thí nghiệm thực hành, tiết sử dụng TBDH của từng giáo viên bộ môn, ghi chép đầy đủ thông tin các loại hồ sơ quan lý TBDH.

- Đôn đốc thường xuyên, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất công tác sử dụng TBDH của giáo viên và học sinh. Hằng tháng cán bộ, giáo viên quản lý TBDH phải thống kê, đánh giá mức độ tỷ lệ % (số liệu cụ thể) việc sử dụng TBDH của mỗi giáo viên bộ môn so với kế hoạch đăng ký từ đầu năm học, kịp thời chỉnh đốn ngay việc sử dụng TBDH của giáo viên không đủ số tiết quy định hoặc mang tính đối phó.

- Đầu năm học, triển khai công tác bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh tất cả TBDH phục vụ năm học mới. Đặc biệt là công tác bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh thiết bị thí nghiệm, phòng thực hành,… Tăng cường mua bổ sung các hóa chất hết, hư để đảm bảo đủ tiết thực hành của học sinh. Riêng công tác vệ sinh, bảo trì máy tính phải thực hiện tối thiểu 1 lần/1 học kỳ. Dụng cụ bộ môn thể dục phải sắp xếp gọn gàng, tránh hư hỏng do thời tiết.

- Sắp xếp TBDH ở phòng thí nghiệm, phòng bộ môn, kho thiết bị sao cho đảm bảo: tính hệ thống, tính khoa học, theo phân môn, theo khối lớp, theo bộ thí nghiệm,… và phải có nhãn ghi để dễ quan sát, dễ tìm kiếm.

- Phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học trong tất cả giáo viên, để giáo viên tích cực hưởng ứng tham gia ngay từ đầu năm học ( Đồ dùng dạy học tự làm phải có đủ hồ sơ quản lý thiết bị sau khi được nhà trường nghiệm thu)

b)  Cán bộ quản lý thiết bị

- Xây dựng kế hoạch tổ chức, bảo quản, sử dụng phục vụ việc dạy và học (được BGH duyệt).

- Thống kê các loại thiết bị đầu năm học.

- Thống kê tất cả các bài học có ghi rõ về sử dụng thiết bị (tổ trưởng gửi lên).

- Lập danh sách giáo viên dạy khối lớp của các bộ môn.

- Có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định.

- Tham mưu với lãnh đạo nhà trường mua sắm, sửa chửa, bổ sung  các loại thiết bị  - hóa chất phục vụ cho việc dạy và học.

-  Báo cáo cho lãnh đạo nhà trường định kỳ 2 lần/ học kỳ quá trình thực hiện thí nghiệm thực hành và sử dụng đồ dùng dạy học của các giáo viên, các tổ chuyên môn đối chiếu kế hoạch đầu năm học của các giáo viên để có biện pháp nhắc nhở kịp thời.

- Sắp xếp các bài thí nghiệm thực hành tránh để không trùng nhau giữa các giáo viên, đảm bảo thực hành 100% và đạt hiệu quả cao.

- Lịch làm việc hằng ngày. Trực phải làm vệ sinh phòng, lau chùi sạch sẽ các thiết bị đã được trưng bày.

- Thống kê được kế hoạch các tiết thí nghiệm thực hành, tiết sử dụng TBDH của từng giáo viên bộ môn, ghi chép đầy đủ thông tin các loại hồ sơ quản lý TBDH.

- Hoàn chỉnh hệ thống hồ sơ sổ sách quản lý TBDH, cập nhật thường xuyên  các thông tin về TBDH như : mượn, trả, bổ sung, hư hỏng,…( quản lý hồ sơ TBDH đồng nhất theo các mẫu của công văn số 2994/SGDĐT-GDTrH ngày 27/12/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc hướng dẫn quản lý khai thác sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học (TBDH).

c) Tổ chuyên môn

- Thống kê kế hoạch sử dụng TBDH của mỗi tổ bộ môn, mỗi giáo viên bộ môn (tiết thực hành,tiết có sử dụng TBDH theo năm học, học kỳ, hằng tháng, hằng tuần từ đầu năm học, căn cứ theo phân phối chương trình của từng môn học). (Theo mẫu ở cuối kế hoạch này)

- Thống kê các tiết thí nghiệm thực hành theo quy định của từng khối, từng môn.

- Theo dõi các tiết có thí nghiệm – thực hành, mượn - trả thiết bị.

- Chỉ đạo giáo viên thực hiện ghi chép đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách của phòng thí nghiệm thực hành sau khi đã hoàn thành.

- Thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở giáo viên tổ mình thực hiện tốt các bài Thí nghiệm – thực hành và sử dụng tranh ảnh có hiệu quả, chú trọng rèn luyện kỹ năng sử dụng thiết bị cho học sinh. Tránh trường hợp dạy chay trong các tiết có sử dụng thiết bị dạy học.

- Cùng với nhân viên thiết bị so sánh đối chiếu giữa các thiết bị cần thiết để phục vụ công tác dạy học với thiết bị có sẵn, từ đó lập kế hoạch mua sắm, đề nghị bổ sung thêm cho hoàn chỉnh, tránh trường hợp không có thiết bị dạy học do hư hỏng hoặc chưa mua sắm bổ sung.

d) Giáo viên bộ môn:

-  Giáo viên bộ môn phải xây dựng kế hoạch sử dụng TBDH theo năm học, học kỳ, hằng tháng, hằng tuần. (Theo mẫu ở cuối kế hoạch này)

- Giáo viên bộ môn phải đăng ký với cán bộ thiết bị tiết thực hành thí nghiệm hoặc mượn TBDH trước (phải ghi đầy đủ thời gian, môn, tên bài,lớp,…)

- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài ở nhà, chuẩn bị các thiết bị cần thiết phục vụ cho bài thực hành ( thước kẽ, máy tính, giấy vẽ đồ thị,..)

- Nhắc nhở học sinh sau khi làm thí nghiệm xong: vệ sinh và sắp xếp lại bàn ghế, thiết bị như lúc đầu nhận, nếu đồ dùng dạy học, thiết bị thí nghiệm đưa về phòng học phải được bảo quản, trả đúng nơi quy định.

- Hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị an toàn, tránh hư hỏng và phải có trách nhiệm bảo quản thiết bị, tài sản nhà trường. Nếu phát hiện có hiện tượng mất mát, hư hỏng thiết bị do học sinh gây ra giáo viên phải báo cho Ban Giám hiệu để có biện pháp xử lý.

3. Trang trí phòng thiết bị, thực hành: - Nội qui phòng thiết bị, thực hành - Khẩu hiệu, câu danh ngôn, hoa. - Bảng ghi thông báo cần thiết và lịch các tiết thí nghiệm - Ảnh của nhà khoa học theo bộ môn 4. Hồ sơ sổ sách:

- Sổ sách quản lí TBDH tối thiểu gồm:

- Sổ danh mục giáo dục TBDH.

- Sổ đăng kí lịch sử dụng phòng TH/BM và mượn TBDH.                   

- Sổ đầu bài tại phòng TH/BM.

- Sổ theo dõi tài sản nơi sử dụng.

- Sổ tiêu hao vật tư, thiết bị.

- Sổ kế hoạch (Kế hoạch năm, tháng, tuần ) - Sổ sử dụng thiết bị giáo dục (có mẫu) - sổ sử dụng theo dõi cho việc mượn - trả tranh ảnh, thí nghiệm biểu diễn trên lớp. - Sổ thống kê tranh ảnh- mỗi tranh có ký hiệu riêng ( có mẫu ) 5. Hình thức kiểm tra: - HSSS cán bộ thiết bị: 2 tháng 1 lần - Tổ CM: 2 lần / năm - Giáo viên: ít nhất 2 lần/ HK

- Kiểm kê TBDH định kỳ: 2 lần/năm.

Trên đây là kế hoạch quản lý thiết bị và đồ dùng dạy học năm học 2018 - 2019 của trường THCS Phong Mỹ.

Nơi nhận:

- Phó HT, TTCM

- Đoàn thể, NV thiết bị

- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Mai Hồng Phi

 

 

Tải file 1  

Số lượt xem : 171

Các tin khác