Kế hoạch các hoạt động khác
07 KẾ HOẠCH Hoạt động tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh năm học 2017-2018
Căn cứ Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ GD&ĐT, về việc ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông;
Trường THCS Phong Mỹ xây dựng kế hoạch tư vấn tâm lý học đường năm học 2017- 2018 cụ thể như sau:
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG THCS PHONG MỸ Số: 07/KH-THCS
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Phong Mỹ, ngày 20 tháng 3 năm 2018 |
KẾ HOẠCH
Hoạt động tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh năm học 2017-2018
Căn cứ Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ GD&ĐT, về việc ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông;
Trường THCS Phong Mỹ xây dựng kế hoạch tư vấn tâm lý học đường năm học 2017- 2018 cụ thể như sau:
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Mục đích:
Phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường.
Hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách.
2. Yêu cầu:
Các thành viên của tổ tư vấn phải am hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và phương pháp tư vấn để việc tư vấn có hiệu quả. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn.
II. Nội dung:
Nội dung tư vấn tâm lý học đường tập trung vào các vấn đề sau:
1. Tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên phù hợp với lứa tuổi.
2. Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
3. Tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác.
4. Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp (tùy theo cấp học).
5. Tham vấn tâm lý đối với học sinh gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu, hỗ trợ đưa học sinh đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường.
III. Giải pháp:
Bố trí giáo viên có khả năng giải đáp, tác tư vấn theo các nội dung trên, chủ yếu đưa ra những phân tích, lời khuyên thiết thực giúp các em giải toả được về mặt tinh thần, làm cho các em cảm thấy vững vàng, tự tin và trên cơ sở đó có thể tự giải quyết được vấn đề của mình theo hướng tích cực.
Do chưa có giáo viên chuyên trách làm công tác tư vấn, các thành viên của tổ tư vấn phải phối hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm để thực hiện công tác tư vấn cho học sinh.
Nhà trường bố trí một phòng y tế học đường để phục vụ cho công tác tư vấn.
Đội ngũ GVCN lớp thường xuyên nắm bắt, gần gũi với học sinh gặp khó khan qua nhiều hình thức nhằm giúp đỡ, tư vấn và cho các em lời khuyên kịp thời; đồng thời báo cáo với tổ trưởng tổ tư vấn để cùng phối hợp giải quyết và thực hiện.
IV. Các hình thức tư vấn :
1. Xây dựng các chuyên đề về tư vấn tâm lý cho học sinh và bố trí thành các bài giảng riêng hoặc lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ. Tổ chức dạy tích hợp các nội dung tư vấn tâm lý cho học sinh trong các môn học chính khóa và hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
2. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, diễn đàn về các chủ đề liên quan đến nội dung cần tư vấn cho học sinh.
* Mục tiêu:
- Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng.
- Chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống.
Học tập các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.
*Nội dung:
- Tùy thời điểm, giáo viên tư vấn sẽ tư vấn theo những chuyên đề tâm lý, kỹ năng sống cho phù hợp.
3. Thiết lập kênh thông tin và Email: tuvanhotrohocsinh@gmail.com để cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh về diễn biến tâm lý và các vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho học sinh.
* Mục tiêu:
- Cung cấp thêm thông tin kiến thức cần thiết cho các em về tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, kỹ năng, hướng nghiệp….
- Tạo thêm cơ hội cho các em nhút nhát không có khả năng tư vấn trực tiếp chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, thắc mắc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống.
*Nội dung:
- Thông tin kiến thức cần thiết cho các em về tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, kỹ năng, hướng nghiệp….
- Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, hướng nghiệp, những vấn đề khó nói…
4. Tư vấn, tham vấn riêng, tư vấn nhóm, trực tiếp tại phòng tư vấn; tư vấn trực tuyến qua mạng nội bộ, trang thông tin điện tử của nhà trường, email, mạng xã hội, điện thoại và các phương tiện thông tin truyền thông khác.
*Mục tiêu:
- Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh.
- Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.
- Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình.
*Nội dung:
- Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn,…
- Giáo viên tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.
V. Nhiệm vụ các thành viên tổ tư vấn:
Tiếp nhận ý kiến học sinh từ từ hộp thư “tuvanhotrohocsinh@gmail.com” và phân phối cho các thành viên tổ tư vấn.
Phụ trách việc tổ chức tư vấn cho học sinh dưới cờ hằng tuần về những vấn đề chung mà học sinh đang quan tâm.
Thu, duyệt tin, bài từ các tổ chức cá nhân có thông tin kiến thức cần thiết cho các em về tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, kỹ năng, hướng nghiệp….
- Ban giám hiệu nhà trường và các tổ trưởng chuyên môn:
Chịu trách nhiệm tư vấn về Phương pháp học tập các bộ môn ở trường, tự học ở nhà sao cho việc học tập có hiệu quả, giảm mệt nhọc.
- Thầy, Cô giáo viên chủ nhiệm lớp:
Phụ trách các nội dung tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh; giới tính, quan hệ với bạn khác giới, sức khỏe sinh sản vị thành niên; quan hệ giao tiếp với mọi người đối với học sinh lớp chủ nhiệm và HS toàn trường theo phân công.
- Tổng phụ trách, bí thư chi đoàn:
Tư vấn các vấn đề về kỹ năng sống, hoạt động xã hội.
- Y tế học đường:
Tư vấn cho HS toàn trường về vấn đề Sức khỏe sinh sản vị thành niên; chăm sóc sức khỏe cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng bệnh...
Tiếp nhận đăng ký của học sinh, báo cáo với tổ trưởng tổ tư vấn để phân công GV tư vấn.
Tư vấn về thẩm mỹ trong trang phục, các vấn đề về giới tính.
VI. Tổ chức thực hiện
1. Về cơ sở vật chất để thực hiện
- Phòng Y tế
- Tài liệu phục vụ công tác tư vấn
- Tài liệu tư vấn tâm lý học đường được cấp phát trong các đợt tập huấn.
- Sưu tầm tài liệu từ các bài báo, trang web, báo mạng có uy tín
- Kế hoạch công tác năm, kế hoạch công tác tháng, nhật ký theo dõi của giáo viên tư vấn.
- Sổ tài liệu đăng bài trên Website của trường
2. Lịch tư vấn:
- Tư vấn qua các hoạt động: Các hoạt động, hình thức tư vấn sẽ được tổ chức xen kẽ tùy theo thời điểm, nhu cầu của học sinh… Thời gian tư vấn theo nhu cầu học sinh và đúng nội dung theo hàng tháng.
- Tư vấn trực tiếp vào các ngày: Thứ 3, thứ 5: Sáng từ 7h45 đến 11h00. Chiều từ 13h45 đến 16h15.
Trên đây là kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý học đường của trường THCS Phong Mỹ năm học 2017 – 2018. Việc nghiên cứu, triển khai thực hiện tốt các nội dung và yêu cầu của kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các ban ngành đoàn thể, BGH nhà trường để tổ tư vấn tâm lý thực hiện tốt kế hoạch trên./.
Nơi nhận: - Lãnh đạo trường để chỉ đạo - Các đoàn thể (Để t/h); - Đăng tải web trường; - Lưu: VT.
|
TM. TỔ TƯ VẤN, HỖ TRỢ TỔ TRƯỞNG
HIỆU TRƯỞNG Mai Hồng Phi |
Số lượt xem : 166