Kế hoạch các hoạt động khác
36 Kế hoạch BDTX cán bộ quản lý, giáo viên năm học 2018-2019
PHÒNG GD & ĐT PHONG ĐIỀN |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG THCS PHONG MỸ |
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: 36/KH-THCS |
Phong Mỹ, ngày 08 tháng 10 năm 2018. |
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên THCS
năm học 2018 - 2019
Căn cứ Kế hoạch số 41/KH-PDĐT ngày 17 tháng 9 năm 2018 của Phòng GD&ĐT Phong Điền về việc Ban hành kế hoạch BDTX cán bộ quản lý, giáo viên MN, TH và THCS năm học 2018-2019;
Trường THCS Phong Mỹ ban hành Kế hoạch BDTX cán bộ quản lý, giáo viên năm học 2018-2019 như sau:
I. MỤC ĐÍCH CỦA BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
- Cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) học tập BDTX được cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả BDTX; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường.
- Việc triển khai công tác BDTX phải gắn việc đánh giá GV, CBQL theo chuẩn để từng bước nâng cao năng lực, hiệu quả của đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục qua từng năm.
II. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
- Tất cả cán bộ quản lý và giáo viên đang giảng dạy tại trường THCS Phong Mỹ (gọi chung là giáo viên).
- Những trường hợp được miễn: Các cán bộ quản lý và giáo viên sẽ nghỉ hưu trong năm học, hoặc đang ốm đau không đi lại được (có hồ sơ hợp lệ).
III. NỘI DUNG, THỜI LƯỢNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
a. Nội dung bồi dưỡng 1: (30 tiết):
Đổi mới phương pháp dạy học các môn học và tổ chức, hướng dẫn học sinh tự học.
b. Nội dung bồi dưỡng 2: (30 tiết):
Nội dung bồi dưỡng chính trị đầu năm và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học năm học 2018-2019 đối với giáo dục trung học.
c. Nội dung bồi dưỡng 3: (60 tiết):
* Đối với giáo viên
- THCS 38: Giáo dục hòa nhập trong giáo dục Trung học cơ sở.
- THCS 39: Phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh Trung học cơ sở.
- THCS 40: Phối hợp các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục ở trường Trung học cơ sở.
- THCS 41: Tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh Trung học cơ sở.
*Đối với CBQL
- QLTrH 36: Xác định mục tiêu và thiết kế các chương trình hành động phát triển trường THCS trong giai đoạn đổi mới giáo dục.
- QLTrH 37: Phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên trường THCS theo hướng phát triển năng lực
- QLTrH 38: Quản lý thực hiện chương trình giáo dục THCS theo yêu cầu đổi mới giáo dục.
- QLTrH 39: Quản lý dạy học phân hóa ở trường THCS.
IV. HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
1. Hình thức học tập BDTX chủ yếu lấy việc tự học của người học là chính (tự nghiên cứu qua tài liệu, qua mạng Internet,...), kết hợp với sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ bộ môn của nhà trường.
2. BDTX tập trung nhằm hướng dẫn tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung khó đối với giáo viên; đáp ứng nhu cầu của giáo viên trong học tập BDTX; tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ và luyện tập kỹ năng.
V. TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG
- Nguồn tài liệu được cung cấp trên cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ: https://moet.gov.vn - Chuyên đề giáo dục và đào tạo – Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
- Tự sưu tầm tài liệu ở sách, báo, mạng Internet…
VI. HƯỚNG DẪN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
1. Cách đánh giá kết quả BDTX: Trường tổ chức đánh giá kết quả BDTX được thực hiện theo trình tự sau:
a) CBQL, GV chuẩn bị các báo cáo theo từng nội dung bồi dưỡng 1, 2 và 3.
Mỗi báo cáo phải trình bày rõ hai phần:
- Phần 1: Phần nhận thức việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng được quy định trong mục đích, nội dung chương trình, tài liệu BDTX.
- Phần 2: Phần vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được bồi dưỡng vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục.
Cuối mỗi bản báo cáo phải có phần tự nhận xét và đánh giá.
b) Tổ hoặc nhóm chuyên môn tổ chức để CBQL, GV trình bày báo cáo trước tổ. Các thành viên trong tổ góp ý, nhận xét, đánh giá kết quả BDTX của cá nhân.
Lưu ý:
- CBQL thuộc tổ chuyên môn nào thì được tham gia đánh giá kết quả BDTX tại tổ chuyên môn đó.
- Điểm nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2 và từng mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 là điểm trung bình cộng của các thành viên trong tổ tham gia đánh giá.
Nếu điểm đánh giá của CBQL, GV chênh lệch từ 1,5 điểm trở lên so với điểm trung bình cộng là không hợp lệ và lúc đó điểm đánh giá trung bình được xác định là trung bình cộng điểm đánh giá của các CBQL, GV còn lại.
Ví dụ: Tổ bộ môn Toán của một trường THPT tổ chức đánh giá kết quả BDTX các mã mô đun 38, 39, 40, 41 cho một thành viên trong tổ. Tổ có 06 thành viên; một thành viên được đánh giá và 05 thành viên còn lại sẽ tham gia đánh giá.
- Kết quả đánh giá của 05 thành viên với số điểm lần lượt là 7,0; 7,5; 7,5; 8,0; 8,0 cho mã mô đun 38 đối với thành viên này thì điểm trung bình cộng sẽ là (7,0 + 7,5 + 7,5 + 8,0 + 8,0)/5 = 7,6.
- Điểm đánh giá của 05 thành viên với số điểm lần lượt là 7,0; 7,5; 7,5; 8,0; 10,0 cho mã mô đun 38; lúc đó, điểm đánh giá trung bình sẽ là 8,0. Như vậy, điểm trung bình của mô đun 38 là không hợp lệ (vì có một điểm 10,0 trong đánh giá, chênh lệch 2,0 so với điểm trung bình); cho nên điểm mã mô đun 38 của thành viên được đánh giá này sẽ được tính lại là (7,0 + 7,5 + 7,5 + 8,0)/4 = 7,5.
- Tương tự đối với các mã mô đun còn lại.
2. Thang điểm đánh giá kết quả BDTX
Cho điểm theo thang điểm từ 0,0 đến 10 (phần 1 tối đa 5,0 điểm; phần 2 tối đa 5,0 điểm) khi đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2, từng mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3.
3. Điểm trung bình kết quả BDTX
Điểm trung bình kết quả BDTX (ĐTB BDTX) được tính theo công thức sau:
ĐTB BDTX = (điểm nội dung bồi dưỡng 1 + điểm nội dung bồi dưỡng 2 + điểm trung bình cộng của các mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3): 3
ĐTB BDTX được làm tròn đến một chữ số phần thập phân theo quy định hiện hành.
Ví dụ: Một thành viên ở trường THPT có các cột điểm và ĐTB BDTX như sau:
Điểm ND 1 |
Điểm ND 2 |
Điểm ND 3 |
ĐTB BDTX |
|||
Mô đun 38 |
Mô đun 39 |
Mô đun 40 |
Mô đun 41 |
|||
8,0 |
7,5 |
7,0 |
7,6 |
6,5 |
8,0 |
7,6 |
4. Xếp loại kết quả bồi dưỡng thường xuyên
- Đối với GV tham gia học tập đủ các nội dung BDTX theo kế hoạch và có các điểm thành phần đạt từ 5,0 điểm trở lên thì được công nhận hoàn thành kế hoạch BDTX và được xếp loại cụ thể như sau:
+ Loại Trung bình: Nếu ĐTB BDTX đạt từ 5,0 đến dưới 7,0 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 5,0 điểm;
+ Loại Khá: Nếu ĐTB BDTX đạt từ 7,0 đến dưới 9,0 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 6,0 điểm;
+ Loại Giỏi: Nếu ĐTB BDTX đạt từ 9,0 đến 10 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 7,0 điểm.
* Các trường hợp khác được đánh giá là Không hoàn thành.
- Đối với cán bộ quản lý xếp loại theo 2 mức: Đạt yêu cầu và Không đạt yêu cầu.
Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ của công chức, viên chức hàng năm và là căn cứ để đánh giá, xếp loại giáo viên, CBQL, xét các danh hiệu thi đua, thực hiện chế độ, chính sách, sử dụng giáo viên.
5. Hồ sơ BDTX
- Đối với cá nhân: Sổ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; kế hoạch BDTX; các báo cáo theo từng mô đun;
- Đối với tập thể: Kế hoạch BDTX; sổ theo dõi công tác BDTX; biên bản nhận xét, đánh giá BDTX của CBQL, GV; bảng tổng hợp kết quả BDTX của CBQL, GV.
6. Công nhận và cấp giấy chứng nhận kết quả bồi dưỡng thường xuyên
- Tổ/ Nhóm chuyên môn tổng hợp đánh giá, xếp loại kết quả BDTX của CBQL, GV trong tổ/ nhóm gửi Trường để lập báo cáo và tổng hợp đánh giá, xếp loại kết quả BDTX của CBQL, GV toàn trường và đề nghị Phòng GD&ĐT cấp giấy chứng nhận.
- Việc đánh giá và công nhận kết quả BDTX phải bảo đảm tính chính xác, khách quan, công bằng và công khai, có tác dụng động viên, khuyến khích CBQL, GV tích cực trong việc tự học, tự bồi dưỡng.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
- Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX; phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên; xây dựng kế hoạch BDTX của nhà trường và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX của nhà trường theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao; báo cáo kế hoạch BDTX giáo viên về Phòng GD&ĐT trước ngày 01/10/2019.
- Tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX giáo viên về Phòng GD&ĐT trước ngày 30/4/2019 bằng văn bản và email: triennv.pdien@hue.edu.vn
- Thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước và của địa phương đối với giáo viên tham gia BDTX; đề nghị các cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng hoặc xử lý đối với tổ chức, cá nhân có thành tích hoặc vi phạm trong việc thực hiện công tác BDTX.
2. Trách nhiệm của giáo viên
- Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân năm học 2018-2019 đã được phê duyệt đến ngày 27/9/2018; nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về BDTX của nhà trường.
- Báo cáo tổ bộ môn, lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh.
Trường THCS Phong Mỹ yêu cầu Chuyên môn, tổ trưởng các tổ chuyên môn và giáo viên toàn trường triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung trên./.
Nơi nhận: - PGD để báo cáo; - CM, tổ trưởng CM; - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Mai Hồng Phi |
Số lượt xem : 130