KẾT LUẬN HỘI NGHỊ Nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh
Cập nhật lúc : 08:51 05/02/2025
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG THCS PHONG MỸ Số: 01/KL-THCS |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phong Mỹ, ngày 05 tháng 12 năm 2024 |
KẾT LUẬN HỘI NGHỊ
Nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Viên chức, người lao động trường THCS Phong Mỹ năm học 2024-2025;
Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Chi bộ trường THCS Phong Mỹ về công tác Nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh;
Căn cứ Biên bản tổ chức Hội thảo các chuyên đề của trường THCS Phong Mỹ về nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh.
Trường THCS Phong mỹ kết luận và chỉ đạo thực hiện các nội dung cụ thể như sau:
I. Nội dung thảo luận tại hội thảo
Hội nghị đã tập trung phân tích thực trạng, nguyên nhân, và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. Qua thảo luận, chúng ta nhận thấy một số vấn đề nổi bật:
1. Thực trạng:
Học sinh còn thiếu động lực học tập, có xu hướng lười biếng, không chủ động trong việc học và rèn luyện.
Giáo viên và nhà trường chưa thực sự đổi mới đồng bộ trong phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá.
Học sinh vi phạm nội quy nhiều như bỏ học, chơi điện tử, bạo lực học đường, vi phạm pháp luật giao thông… nhưng chưa có giải pháp để huy động các lực lượng tham gia ngăn chặn hiệu quả.
Nhà trường, liên đội chưa thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục phong phú để học sinh trải nghiệm và phát triển các kỹ năng sống.
Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh còn lỏng lẻo.
2. Nguyên nhân:
Ảnh hưởng từ mặt trái của môi trường xã hội, như mạng xã hội và lối sống thực dụng.
Học sinh thiếu kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, và kỹ năng học tập hiệu quả.
Một số gia đình chưa quan tâm đầy đủ đến việc học tập và rèn luyện của con em mình.
Văn hóa, nếp sống, công việc của người dân, của địa phương có ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh.
3.Giải pháp:
Học sinh cần xây dựng thói quen học tập đúng giờ, hạn chế các yếu tố gây xao nhãng như điện thoại, mạng xã hội.
Giáo viên cần đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo sự hứng thú trong học tập, đồng thời xây dựng mối quan hệ thân thiện nhưng nghiêm túc với học sinh.
Nhà trường và phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ, tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống để tạo môi trường phát triển toàn diện cho học sinh.
Hội nghị khẳng định rằng sự cải thiện chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh cần sự chung tay của tất cả các bên: học sinh, giáo viên, các tổ chức trong nhà trường, và cha mẹ học sinh. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho các em mà còn góp phần xây dựng một môi trường dục toàn diện, thân thiện và hiện đại.
II. Kết luận chỉ đạo thực hiện
1. Tầm quan trọng của chuyên đề
Việc nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh không chỉ là trách nhiệm của riêng giáo viên mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ từ nhà trường, phụ huynh, và toàn xã hội. Đây là nhiệm vụ quan trọng để tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện và bền vững của học sinh.
2. Chỉ đạo cụ thể
2.1. Đối với giáo viên và nhà trường
Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá để kích thích sự sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh.
Thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống nhằm tăng cường khả năng thực hành và tính chủ động của học sinh.
Đẩy mạnh vai trò gương mẫu của giáo viên trong giáo dục đạo đức, kỹ năng, và sự kiên trì trong hướng dẫn học sinh yếu kém.
Quản lý nghiêm việc sử dụng điện thoại của học sinh ở trường, lớp tránh ảnh hưởng đến học tập và vui chơi của học sinh.
Phát huy tối đa chức năng của Ban chỉ huy Liên đội, chi đội để quản lý, duy trì nền nếp và triển khai tổ chức các phong trào thi đua có chất lượng.
2.2. Đối với cha mẹ học sinh
Chủ động tham gia vào quá trình giáo dục con em, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và định hướng việc học tập.
Hạn chế các yếu tố tiêu cực như việc sử dụng thiết bị điện tử không kiểm soát hoặc thiếu giờ giấc nghỉ ngơi hợp lý.
2.3. Đối với học sinh
Xây dựng ý thức tự giác trong học tập, tránh các yếu tố gây xao nhãng như mạng xã hội, trò chơi điện tử ….
Nỗ lực rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống để để từng bước nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của bản thân.
3. Mục tiêu hướng tới
Đảm bảo mỗi học sinh có môi trường học tập lành mạnh, năng động, và sáng tạo; hình thành thói quen học tập hiệu quả và có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường, và xã hội.
4. Cam kết triển khai
Với quyết tâm cao và tinh thần trách nhiệm từ các bên liên quan, các tập thể, tổ chức đoàn thể trong nhà trường và đội ngũ giáo viên tích cực xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai nghiêm túc các nội dung đề ra, đồng thời theo dõi, đánh giá, và cải thiện liên tục để đạt kết quả tốt nhất.
III. Đề xuất kiến nghị địa phương
1. Đối với lực lượng Công an xã
Tăng cường công tác can thiệp, quản lý các dịch vụ xung quanh trường, trên địa bàn xã (quán game, trò chơi điện tử, hàng quán, sử dụng Karaoke di động …) để ngăn chặn việc học sinh vi phạm các tệ nạn xã hội, hạn chế sự xâm nhập của văn hóa phẩm độc hại vào trong các nhà trường, hạn chế làm cho học sinh xao nhãng trong học tập.
Tăng cường kiểm tra, có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn việc học sinh đi xe khi chưa đủ điều kiện và đi xe đạp, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm.
2. Các tổ chức chính trị, xã hội, Cấp ủy, ban điều hành các thôn bản
Tham gia tuyên truyền, vận động các gia đình quan tâm đến quản lý, giáo dục học sinh trên địa bàn. Tuyên truyền gia đình về trách nhiệm và sự quan tâm đến việc học hành, sự trưởng thành, nhất là diễn biến tâm lý của con em mình; phối hợp thường xuyên với nhà trường để cùng quản lý, giáo dục, chăm sóc học sinh.
Tăng cường hiệu quả công tác khuyến học khuyến tài nhằm tạo một địa phương hiếu học; một xã hội luôn quan tâm và cùng cộng đồng trách nhiệm với nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ.
Nhà trường xin kêo gọi tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tổ chức trong nhà trường và cha mẹ học sinh với tâm huyết, tinh thần trách nhiệm hãy cùng chung tay để cải thiện chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh.
Chúng ta tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, các giải pháp đề xuất sẽ được triển khai hiệu quả, mang lại những chuyển biến tích cực trong thời gian tới.
Nơi nhận: - UBND xã Phong Mỹ để chỉ đạo; - Công an xã Phong Mỹ để phối hợp; - CBGVNV trường; - Website Trường; - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Mai Hồng Phi |
Bản quyền thuộc Trường THCS Phong Mỹ
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-pmy.phongdien.thuathienhue.edu.vn/