In trang

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG 2020-2025

PHÒNG GD VÀ ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG THCS PHONG MỸ

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số: 40/KH-THCS

Phong Mỹ, ngày 026  tháng 12 năm 2020

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG 2020-2025

I. Giới thiệu và phân tích bối cảnh

1. Tổng quan

Trường THCS Phong Mỹ tiền thân là trường PTCS Cấp 1-2 Phong Mỹ. Năm học 1991-1992, trường được tách riêng thành 2 trường là trường Tiểu học Hòa Mỹ và trường THCS Phong Mỹ. Năm 2000, trường tiếp tục được chia tách thành 2 trường THCS mới, đó là trường THCS Phong Mỹ và trường THCS Phong Xuân theo Quyết định số 849/QĐ-TCCB ngày 23/8/2000 của Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế. 

Trường THCS Phong Mỹ đã trải qua hơn 20 năm phát triển và đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục tại địa phương. Bước vào giai đoạn mới, nhà trường cần định hướng và triển khai các chiến lược cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

2. Bối cảnh hiện tại

- Điểm mạnh: Đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn lâu năm; môi trường học tập thân thiện; mối quan hệ gắn kết với cộng đồng và cha mẹ học sinh.

- Điểm yếu: Một số giáo viên lớn tuổi còn hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ; cơ sở vật chất chưa hiện đại, chưa đồng bộ; thiếu các phòng học bộ môn và khu vực thực hành.

- Cơ hội: Được hỗ trợ từ địa phương trong các dự án xây dựng nông thôn mới, nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào giáo dục; người dân được hưởng các chính sách khuyến khích trong giáo dục; có cơ hội cải thiện cơ sở vật chất thông qua các nguồn vốn từ xã hội hóa.

- Thách thức: Cạnh tranh về chất lượng với các trường khác, đòi hỏi nâng cao chất lượng giáo dục đối diện với hạn chế về cơ sở vật chất và khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên mới; mức sống người dân về mọi mặt còn thấp. 

II. Tầm nhìn, Sứ mệnh và Giá trị cốt lõi

1. Tầm nhìn đến năm 2025

Phấn đấu trở thành một trong những trường THCS có chất lượng giáo dục tốp giữa trong huyện, nơi học sinh và giáo viên luôn được tạo điều kiện phát triển tối đa tài năng và tâm huyết của mình.

2. Sứ mệnh

Tạo dựng môi trường học tập thân thiện, an toàn, hướng tới chất lượng giáo dục cao, để học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực.

3. Giá trị cốt lõi

- Tinh thần đoàn kết: Mỗi cá nhân đều là một phần quan trọng đóng góp vào sự phát triển của tập thể.

- Khát vọng vươn lên: Luôn đổi mới, sáng tạo để đạt được thành công.

- Trách nhiệm và trung thực: Tôn trọng, thực hiện tốt nhiệm vụ và luôn trung thực trong mọi hành động.

- Tính nhân ái và hợp tác: Xây dựng tinh thần chia sẻ, tương trợ và hợp tác trong học tập và giảng dạy.

III. Mục tiêu chiến lược giai đoạn 2020-2025

1. Mục tiêu ngắn hạn (2020-2022)

- Nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu giảm tỷ lệ học sinh yếu dưới 1% và tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi lên 60%, trong đó học sinh giỏi 15%.

- Phát triển các chương trình ngoại khóa và kỹ năng sống cho học sinh.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nâng cao tỷ lệ giáo viên thành thạo các công cụ giảng dạy số hóa lên 80%.

- Hoàn thành các tiêu chí giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia bậc trung học.

2. Mục tiêu dài hạn (2023-2025)

- Xây dựng hoàn thiện các phòng học bộ môn, nâng cấp phòng tin học và thư viện.

- Nâng cao chất lượng đại trà; Đạt tỷ lệ học sinh giỏi trên 15%, học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi huyện và tỉnh tăng dần qua mỗi năm.

IV. Chiến lược và các giải pháp thực hiện

1. Nâng cao chất lượng giáo dục

1.1. Đổi mới phương pháp giảng dạy:

- Áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

- Khuyến khích giáo viên áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm giảng dạy và công cụ trực quan.

1.2. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên:

- Tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn, bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên.

- Hằng năm, có 100% giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

1.3. Phát triển chương trình ngoại khóa:

- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa đa dạng, khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ và tổ chức cộng đồng.

- Tích hợp các chương trình giáo dục kỹ năng sống vào chương trình giảng dạy, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giải quyết vấn đề.

- Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống, giáo dục công dân, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về trí tuệ và nhân cách.

2. Cải thiện cơ sở vật chất

2.1. Xây dựng mới và nâng cấp cơ sở vật chất:

- Xây dựng các phòng học bộ môn như: phòng khoa học tự nhiên, phòng thực hành tin học, và thư viện đa phương tiện.

- Ưu tiên xây mới nhà vệ sinh; cải tạo cảnh quan, các khu vui chơi để đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất.

- Nâng cấp sân trường, xây dựng sân chơi và bãi tập thể dục thể thao, tạo không gian xanh – sạch – đẹp cho học sinh.

2.2. Kêu gọi xã hội hóa giáo dục:

- Tìm kiếm các nguồn tài trợ từ cộng đồng, cha mẹ học sinh và các doanh nghiệp địa phương để cải thiện cơ sở vật chất.

- Khuyến khích đóng góp từ cha mẹ học sinh và tổ chức các sự kiện gây quỹ.

3. Ứng dụng công nghệ thông tin

3.1. Tăng cường hạ tầng công nghệ:

- Đầu tư trang bị máy tính, ti vi và kết nối mạng Internet cho các phòng học.

- Nâng cấp hệ thống quản lý nhà trường, xây dựng cổng thông tin trực tuyến cho học sinh và cha mẹ học sinh.

3.2. Đào tạo kỹ năng công nghệ cho giáo viên và học sinh:

- Tổ chức các khóa học về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên và học sinh.

- Mục tiêu đạt 100% giáo viên và trên 90% học sinh có kỹ năng cơ bản trong sử dụng công nghệ.

4. Phát triển mối quan hệ với cộng đồng và cha mẹ học sinh

4.1. Xây dựng mối quan hệ gắn bó với cha mẹ học sinh:

- Tổ chức các cuộc họp cha mẹ học sinh định kỳ để thảo luận về tình hình học tập của học sinh.

- Kêu gọi cha mẹ học sinh tham gia các hoạt động của trường và hỗ trợ trong công tác giáo dục.

4.2. Gắn kết với các tổ chức xã hội và doanh nghiệp:

- Mở rộng hợp tác với các tổ chức giáo dục, doanh nghiệp để hỗ trợ về tài chính và trang thiết bị học tập.

- Khuyến khích các tổ chức xã hội cùng tham gia giáo dục học sinh về phẩm chất và kỹ năng sống.

V. Xây dựng kế hoạch hành động

1. Thiết lập kế hoạch hành động cụ thể cho từng năm học và phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân và bộ phận.

2. Đảm bảo giám sát tiến độ và đánh giá kết quả thực hiện định kỳ, từ đó có thể điều chỉnh kịp thời.

3. Xác định rõ ngân sách dự kiến cho từng mục tiêu và tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương và pcha mẹ học sinh.

4. Tận dụng nguồn lực hiện có một cách hiệu quả và linh hoạt điều chỉnh khi có biến động ngân sách.

VI. Phân công nhiệm vụ và tổ chức thực hiện

1. Lãnh đạo trường:

- Tổ chức và điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược, đảm bảo tiến độ và kết quả đúng với mục tiêu đề ra.

- Kiểm tra và đánh giá hiệu quả thực hiện kế hoạch từng năm, báo cáo kết quả tới Phòng Giáo dục.

2. Tổ chuyên môn, văn phòng:

- Lên kế hoạch và tổ chức các hoạt động chuyên môn, bao gồm bồi dưỡng giáo viên, tổ chức các chuyên đề dạy học.

- Phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực từng giáo viên, đảm bảo hiệu quả tối đa trong giảng dạy.

3. Giáo viên, nhân viên:

- Chủ động nâng cao trình độ, tham gia các khóa bồi dưỡng, đồng thời tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ.

- Báo cáo thường xuyên về tiến độ và các khó khăn trong quá trình thực hiện kế hoạch, đề xuất giải pháp.

4. Học sinh:

- Chấp hành tốt nội quy trường lớp, tích cực tham gia các hoạt động học tập và ngoại khóa.

- Tự rèn luyện phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống, có ý thức học tập và phấn đấu để phát triển bản thân.

5. Cha mẹ học sinh:

- Tham gia vào các hoạt động giáo dục tại trường, hỗ trợ nhà trường trong các công tác xã hội hóa giáo dục.

- Tăng cường giám sát và giáo dục tại gia đình, góp phần vào sự phát triển toàn diện của học sinh.

6. Các tổ chức, đoàn thể trong trường

- Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển Nhà trường.

- Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với Nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược phát triễn nhà trường.

VII. Đánh giá và điều chỉnh kế hoạch

1. Đánh giá định kỳ hàng năm

- Các tổ chức, cá nhân sẽ được đánh giá về việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đánh giá sự tiến bộ về chất lượng học sinh và công tác giảng dạy của giáo viên sẽ là ưu tiên hàng đầu.

- Thực hiện các buổi họp đánh giá định kỳ để xem xét tiến độ và kết quả của các mục tiêu.

- Lấy ý kiến từ học sinh, phụ huynh và giáo viên để cải thiện và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.

- Đảm bảo rằng chiến lược luôn cập nhật, đáp ứng được nhu cầu của học sinh và sự phát triển của xã hội.

2. Điều chỉnh kế hoạch

Dựa trên kết quả đánh giá, nhà trường sẽ điều chỉnh các mục tiêu, nhiệm vụ để phù hợp với thực tế.

VIII. Kết luận

Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2020-2025 của Trường THCS Phong Mỹ là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thiện cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ. Sự tham gia đồng hành của tất cả các bên từ nhà trường, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh đến cộng đồng sẽ là nền tảng vững chắc cho sự thành công của kế hoạch.

Trên đây là bản kế hoạch chi tiết có thể được điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu thực tế trong quá trình triển khai.

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT Phong Điền;

- UBND xã Phong Mỹ;

- Đăng tải website trường;

- Lưu: VT.

     HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

 

Mai Hồng Phi

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT