In trang

Số 02 Kế hoạch tăng cường ôn tập kiến thức cho học sinh khối 9, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào lớp 10
Cập nhật lúc : 10:23 23/01/2025

PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG THCS PHONG MỸ

 


Số: 02/KH-THCS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 


Phong Mỹ, ngày 02 tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

Tăng cường kiến thức, ôn tập cho học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi

tuyển sinh đầu cấp vào lớp 10 năm học 2025-2026

 

Căn cư Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 03 tháng 6 năm 2022 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế, về việc quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế;

Thực hiện Kế hoạch số 276/KH-UBND ngày 22 tháng 11 năm 2024 của UBND huyện Phong Điền về việc nâng cao chất lượng kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 – 2026 và kế hoạch số 61/KH-THCS ngày 05 tháng 12 năm 2024 của trường THCS Phong Mỹ về Nâng cao chất lượng kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026;

Trường THCS Phong Mỹ xây dựng Kế hoạch tăng cường và ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi tuyển sinh đầu cấp vào lớp 10, năm học 2024-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Cũng cố lại và bồi dưỡng thêm những kiến thức căn bản mà học sinh bị hỏng ở các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh để các em có đủ kiến thức tham gia kỳ thi vào lớp 10 năm học 2025-2026 đạt kết quả cao cũng như đảm bảo kiến thức để học THPT.

Tăng tỷ lệ học sinh đỗ vào lớp 10, góp phần khẳng định chất lượng giáo dục và uy tín của nhà trường.

2. Yêu cầu

Kế hoạch này được thực hiện đồng thời với Kế hoạch nâng cao chất lượng kết quả thi vào lớp 10 năm học 2025-2026 nhằm huy động nhiều lực lượng và tổng hợp nhiều giải pháp đồng bộ trong cả dạy chính khóa và dạy ôn tập.

Nội dung ôn tập phải phù hợp với năng lực của học sinh, và bám sát nội dung thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Hoạt động bồi dưỡng, ôn tập phải được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; từng bước phải đánh giá hiệu quả để có các điều chỉnh phù hợp và kịp thời.

Người được phân công ôn tập phải nhận thức rõ vai trò của mình, cập nhật tài liệu giảng dạy, điều chỉnh phương pháp theo năng lực học sinh và yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trong quá trình ôn tập phải thường xuyên phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ, đồng hành; gắn vai trò và trách nhiệm của CMHS trong quá trình ôn tập của học sinh.

II. BIÊN CHẾ LỚP VÀ PHÂN CÔNG ĐỨNG LỚP

1. Biên chế lớp học.

Căn cứ kết quả kiểm tra HKI năm học 2024-2025 của 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh để xếp thành 3 lớp theo kết quả từ cao xuống thấp. Lớp TT 9/1 là 1/3 số học sinh có điểm trung bình 3 môn xếp cao nhất, Lớp TT 9/3 là 1/3 số học sinh có điểm trung bình 3 môn thấp nhất., Lớp TT 9/2 là số học sinh còn lại.

Đối tượng tham gia học là tất cả học sinh lớp 9 trừ những học sinh mà CMHS có đơn trình bày hoàn cảnh và xác nhận không cho con học lên THPT. Mỗi lớp tham gia học 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh (Riêng Môn Tiếng Anh là dự kiến, và sẽ tổ chức dạy khi có Kế hoạch tuyển sinh 10 của Sở hoặc thay thế 1 môn khác)

Mỗi lớp sẽ phân công 1 GV phụ trách lớp để quản lý việc tham gia học của học sinh, từ đó có các phương án hỗ trợ, khắc phục kịp thời. và 1 Lớp trưởng để thực hiện công tác tự quản.

2. Phân công đứng lớp

Lớp

Môn Toán

Môn N.Văn

Môn TA

Phụ trách lớp

9/1

Nguyễn Văn Thành

Trịnh X  Lợi

Hoàng Thị Hà

N.V Thành

9/2

Nguyễn Trung Trực

Nguyễn Thị Thương

Mai Hồng Phi

N. T Thương

9/3

Nguyễn Chính Thanh

Phan Trọng Thông

Văn Kim

Văn Kim

III. THỜI GIAN VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

1. Thời gian: Thời gian bắt đầu thực hiện từ ngày 13/01/2025 đến 31/5/2025

- Thời lượng: 03 tiết/môn/lớp/tuần. Tổng số tuần thực hiện: 17 tuần (trong đó 16 tuần thực dạy và 01 tuần thi thử)

- Thời gian học: Buổi chiều các ngày 4,5,6

Lịch học dự kiến.

Thứ

91

92

93

Toán

AV

Văn

Toán

AV

Văn

Văn

Toán

AV

Năm

Văn

Toán

AV

Văn

Toán

AV

AV

Văn

Toán

Sáu

AV

Văn

Toán

AV

Văn

Toán

Toán

AV

Văn

2. Phân bố thời gian từng nội dung cụ thể

Lớp

Ôn tập kiến thức nền tảng

Ôn tập nâng cao và luyện đề

Ôn tập chuyên sâu và thi thử

T. Gian

Nội dung

T. Gian

Nội dung

T. Gian

Nội dung

9/1

8 tuần (Từ 13/01/2025 đến 16/3/2025)

Hệ thống lại các kiến thức cơ bản của từng môn học, củng cố nền tảng kiến thức cho học sinh, đặc biệt là các học sinh có học lực yếu, đảm bảo các em nắm vững kiến thức trọng tâm.

06 tuần

(Từ 17/3/2025 đến 04/5/2025)

Tập trung vào các kỹ năng làm bài, rèn luyện các dạng bài tập phức tạp. Giai đoạn này, cần chú trọng hướng dẫn học sinh về cấu trúc đề thi và kỹ năng phân tích đề.

03 tuần

(Từ 05/5/2025 đến 16/3/2025)

Luyện đề thi thử và rèn luyện khả năng làm bài thi. Tổ chức các buổi thi thử để đánh giá kỹ năng làm bài của học sinh.

9/2

10 tuần (Từ 13/01/2025 đến 06/4/2025)

04 tuần

(Từ 07/4/2025 đến 11/5/2025)

03 tuần

(Từ 12/5/2025 đến 31/5/2025)

9/3

13 tuần (Từ 13/01/2025 đến 27/4/2025)

02 tuần

(Từ 28/4/2025 đến 18/5/2025)

02 tuần

(Từ 18/5/2025 đến 31/5/2025)

Nội dung ôn tập trên có thể điều chỉnh linh hoạt tùy theo tình hình thực tế và kết quả đánh giá từng giai đoạn ôn tập để kịp thời thay đổi phương pháp giảng dạy phù hợp với nhu cầu và khả năng tiếp thu của học sinh.

3. Biện pháp thực hiện:

- Ngày 12/01/2025: Nhà trường triển khai Kế hoạch đến CMHS; GVCN khối 9 triển khai Kế hoạch đến học sinh của lớp cho học sinh xin không thi vào lớp 10, báo cáo số lượng cho nhà trường trước ngày 12/01/2025

- Kế hoạch ôn tập phải đảm bảo phù hợp với định hướng chung của huyện.

- Tổ chức các bài kiểm tra ngắn trong mỗi tuần hoặc mỗi buổi ôn tập để đánh giá khả năng tiếp thu của học sinh, giúp giáo viên nắm bắt được tiến độ và điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp.

- Tổ chức thi thử theo lịch của Phòng và nhà trường.

- Dựa vào kết quả kiểm tra, giáo viên cần kịp thời điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập cho từng nhóm học sinh. Cần theo dõi sát sao để đảm bảo học sinh yếu không bị bỏ lại phía sau.

IV. KINH PHÍ:

Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 03 tháng 6 năm 2022 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế

Dự kiến mức thu: 5.000/tiết x 12 tiết/tháng = 60.000đ/môn/HS/tháng x 4 tháng = 240.000đ x 3 môn = 720.000(Mức thu NQ 05 là 6.000đ/ tiết).

Miễn, giảm đối với HS nghèo, HS thật sự khó khăn (GVCN xem xét, trình HT quyết định), con mồ côi cả cha lẫn mẹ….

Công khai các khoản thu liên quan đến ôn tập, đảm bảo chi đúng quy định và minh bạch về tài chính.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Đối với lãnh đạo nhà trường:

- Phải kiểm soát tốt nội dung, cách thức ôn tập đối với từng môn, từng giáo viên. Gắn kết quả của kỳ thi với trách nhiệm của giáo viên bộ môn, giáo viên đúng lớp tăng tiết và tổ trưởng chuyên môn.

- Thường xuyên kiểm tra, dự giờ và quan sát các buổi ôn tập, kiểm tra giáo án ôn tập của giáo viên để đảm bảo việc giảng dạy bám sát kế hoạch. Theo dõi, kiểm tra ghi nhận sĩ số học sinh hàng tuần.

- Tổ chức khảo sát kết quả định kỳ để có điều chỉnh phù hợp.

2. Đối với GVCN lớp 9 và GV được phân công phụ trách lớp

2.1.  GVCN

- Lập nhóm Zalo các CMHS có con tham gia học để phối hợp theo dõi các nội dung sau:

Thường xuyên cập nhật cho CMHS về tiến độ ôn tập, thành tích và khó khăn của học sinh, để CMHS có thể hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình.

- Thông tin kịp thời tình hình học tập của lớp cho BGH và cho CMHS nhất là những học sinh trốn tiết, nghỉ học.

2.2. Giáo viên phụ trách lớp

- Thành lập Ban cán sự lớp ôn tập để học sinh thực hiện tốt công tác tự quản;

- Theo dõi sĩ số học sinh lớp mình hàng buổi, quản lý nề nếp học tập của lớp.

- Thông tin kịp thời tình hình học tập của học sinh cho GVCN nhất là những học sinh trốn tiết, nghỉ học.

3. Các Giáo viên các bộ môn được phân công giảng dạy:

3.1. Xây dựng Kế hoạch, nội dung giảng dạy

Các giáo viên được phân công dạy xây dựng Kế hoạch, nội dung cụ thể của môn mình phụ trách gửi lên drive trước khi thực hiện.

Đối với học sinh lớp 9/1, ngoài việc củng cố kiến thức nền tảng và rèn luyện các kỹ năng cơ bản, cần tập trung rèn luyện kỹ năng giải quyết các câu hỏi nâng cao.

Đối với học sinh lớp 9/2, 9/3, tập trung củng cố kiến thức nền tảng và rèn luyện các kỹ năng cơ bản để giúp các em đạt yêu cầu tối thiểu.

- Thông tin kịp thời tình hình học tập của lớp cho GV phụ trách nhất là những học sinh trốn tiết, nghỉ học.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, ôn tập kiến thức cho HS khối 9 thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 của Trường THCS Phong Mỹ. Đề các bộ phận và cá nhân có liên quan triển khai thực hiện./.

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT huyện;

- BGH trường;

- Website Trường;

- Lưu: VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Mai Hồng Phi